EU đồng ý cấm hơn 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga, viện trợ thêm Ukraine 9 tỷ euro

https://triviet.news/?p=2318&preview=true

0 497

Các nhà lãnh đạo EU đã phát biểu trước các phóng viên sau thông báo về lệnh cấm một phần nhập khẩu dầu của Nga đối với khối 27 quốc gia.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel mô tả quyết định cấm gần như 90% tất cả các hoạt động nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nay là một “thành tựu đáng chú ý” và giải quyết suy đoán về sự mất đoàn kết trong EU dẫn đến thỏa thuận.

Phát biểu trước giới truyền thông vào tối thứ Hai, Michel nói: “Đây là một thành tích đáng ghi nhận của Hội đồng Châu Âu. Chúng tôi không đánh giá thấp tất cả những khó khăn. Chúng tôi biết rằng chúng tôi cần một vài tuần trước khi có thể đưa ra quyết định.

Trong những giờ gần đây và những ngày gần đây đã có những đồn đoán về sự thiếu thống nhất của châu Âu và tôi nghĩ rằng hơn bao giờ hết điều quan trọng là phải chứng tỏ rằng chúng ta có thể mạnh, rằng chúng ta có thể vững chắc, rằng chúng ta có thể cứng rắn để bảo vệ các giá trị và lợi ích của chúng tôi. ”

Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen nói thêm rằng quyết định này “thể hiện một thông điệp thống nhất”.

Bà nói thêm: “Giờ đây, Hội đồng có thể hoàn tất lệnh cấm đối với gần 90% tổng lượng dầu nhập khẩu của Nga vào cuối năm nay. “Đây là một bước tiến quan trọng.”

Von der Leyen cho biết hội đồng sẽ “sớm quay lại vấn đề 10% còn lại” đồng thời nhắc lại rằng các yếu tố khác trong gói cũng rất quan trọng.

Hội đồng châu Âu cho biết họ sẵn sàng cấp cho Ukraine 9 tỷ euro để hỗ trợ quá trình tái thiết sau chiến tranh.

Hội đồng sẽ “tiếp tục giúp Ukraine với các nhu cầu thanh khoản tức thời, cùng với G7”, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết vào cuối đêm thứ Hai.

Trong khi đó TT Joe Biden cho biết Mỹ sẽ không cung cấp cho Ukraine các tên lửa có thể vươn tới Nga, trong nỗ lực giảm bớt căng thẳng với Moscow về khả năng triển khai tên lửa tầm xa với tầm bắn khoảng 185 dặm.

Leave A Reply

Your email address will not be published.