Giám đốc FBI: đại dịch COVID-19 có thể do rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

TVN

0 161

Giám đốc FBI Christopher Wray hôm thứ Ba thừa nhận rằng đại dịch Covid-19 có khả năng là kết quả của một “tai nạn” trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Đây là bình luận công khai đầu tiên về cuộc điều tra của FBI về nguồn gốc của virus trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, Wray nói rằng “FBI đã đánh giá khá lâu rằng nguồn gốc của đại dịch rất có thể là một sự cố trong phòng thí nghiệm Vũ Hán. ”

Phát biểu của ông Wray được đưa ra tiếp theo sau một bản tin của tờ Wall Street Journal vào ngày 26/2 nói rằng Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã đánh giá với độ tin cậy thấp về nguyên nhân đại dịch là do rò rỉ ngoài ý muốn từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Bản tin cho biết có bốn cơ quan khác, cùng với cộng đồng tình báo quốc gia Hoa Kỳ, vẫn đánh giá rằng đại dịch có khả năng là kết quả của sự lây truyền tự nhiên và còn hai cơ quan vẫn chưa đi đến kết luận.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby hôm 27/2 cho biết chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa có kết luận chắc chắn và sự đồng thuận về nguồn gốc của đại dịch.

Ông Wray cho biết ông không thể chia sẻ nhiều chi tiết về đánh giá của FBI vì chúng là tài liệu mật.

Ông cáo buộc chính phủ Trung Quốc “đã cố hết sức mình để ngăn chặn và gây hoang mang” cho những nỗ lực tìm hiểu về nguồn gốc của đại dịch của Hoa Kỳ và những nước khác.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Tư (1/3) kêu gọi Hoa Kỳ ngừng chính trị hóa việc truy xuất nguồn gốc COVID-19 và nguồn gốc của đại dịch.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ninh nói trong một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh rằng “Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ khét tiếng về gian lận và lừa dối, kết luận mà họ đưa ra không có chút uy tín nào”.

Bà Mao nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi phía Hoa Kỳ tôn trọng khoa học và sự thật, ngừng chính trị hóa vấn đề truy xuất nguồn gốc của virus Covid-19”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.