Tổng thư ký NATO đến Kyiv, cam kết hỗ trợ Ukraine gia nhập liên minh

TVN

0 7,270

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đang có chuyến thăm không báo trước tới Kyiv, bày tỏ ủng hộ Ukraine gia nhập khối và cam kết sát cánh với nước này.

Truyền thông Ukraine đăng tải những hình ảnh cho thấy Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cúi đầu trước đài tưởng niệm binh sĩ tử trận ở trung tâm Kiev. Ông cũng xem xét những thiết bị quân sự bị hư hại của Nga được trưng bày tại một quảng trường của thủ đô Ukraine.

Trong cuộc họp báo chung với ông Stoltenberg tại Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng đã đến lúc NATO đưa ra quyết định chính trị để mời Ukraine gia nhập liên minh và muốn biết thời điểm được kết nạp.

“Tôi rất biết ơn vì lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO, nhưng điều quan trọng đối với Ukraine là nhận được lời mời tương ứng”, Tổng thống Ukraine nói. “Không có rào cản khách quan nào đối với quyết định chính trị mời Ukraine gia nhập liên minh và bây giờ, khi hầu hết người dân ở các nước NATO và phần lớn người Ukraine ủng hộ việc gia nhập NATO, đã đến lúc đưa ra quyết định”.

Đáp lại, ông Stoltenberg tuyên bố tương lai của Ukraine là trở thành thành viên NATO. “Hãy để tôi nói rõ: Vị trí xứng đáng của Ukraine là trong đại gia đình đồng châu Âu – Đại Tây Dương và trong NATO. Và theo thời gian, sự hỗ trợ của chúng tôi sẽ giúp các bạn biến điều này thành có thể”, ông Stoltenberg nói.

Người đứng đầu NATO đồng thời cam kết tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine, nói rằng cho đến nay, các đồng minh NATO đã huấn luyện hàng chục nghìn binh sĩ Ukraine và cung cấp 65 tỷ euro viện trợ quân sự.

“NATO sát cánh cùng các bạn hôm nay, ngày mai và cho đến chừng nào còn có thể,” ông Stoltenberg tuyên bố, trước khi nhắc lại lời mời ông Zelensky tới dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius.

Chuyến thăm của ông Stoltenberg không được thông báo trước vì lý do an ninh. Trước đó, nhiều lãnh đạo phương Tây, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã đến thăm Kiev và gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky để bày tỏ ủng hộ quốc gia này.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh lực lượng Ukraine sắp mở cuộc phản công, song chưa công bố thời gian. Tài liệu tình báo bị rò rỉ của Mỹ cho thấy Ukraine có thể mở cuộc phản công vào ngày 30/4, song Kiev không xác nhận thông tin này.

Leave A Reply

Your email address will not be published.