Volodymyr Oleksandrovych Zelensky: anh hùng thời loạn

TVN

0 558

Khi Zelensky cùng thủ tướng Anh sải bước trên đường phố thủ đô Kyiv vừa thoát cuộc bao vây của Nga, hình ảnh đó làm nhiều người Ukraine bật khóc, bởi nó như một biểu tượng của một quốc gia dân chủ trẻ và đầy dũng cảm, sẵn sàng đối mặt với thế lực hắc ám từ quân thù.

Zelensky sinh ngày 25.1.1978 tại Kryvyi Rih, Ukraina. Cha mẹ ông là người gốc Do Thái, đều hoạt động trong ngành khoa học, nghiên cứu. Zelensky được đào tạo về Luật tại Viện Kinh tế Kryvyi Rih và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Kyiv, nhưng đã có niềm đam mê lớn với nghệ thuật và gặt hái được nhiều thành công, ở nhiều công việc khác nhau trong ngành giải trí Ukraina.

Bộ phim đánh dấu bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời Zelensky và làm thay đổi tất cả và như một định mệnh, có tên tạm dịch qua tiếng Việt là “ Đầy tớ của nhân dân).

Trong phim, Zelensky vào vai thầy giáo lịch sử Vasyl Holoborodko – người sau này đã đắc cử tổng thống Ukraine. Theo truyền thông Ukraine, bộ phim gây tiếng vang và đến giờ vẫn là bộ phim từng đạt được nhiều thành công nhất ở Ukraine. Phim đã dựng lên một “tổng thống trong mơ”, quyết liệt chống tham nhũng, làm nức lòng khán giả.

Hình ảnh thầy giáo dạy sử trở thành tổng thống dốc lòng phụng sự nhân dân, đã đưa đến cho người dân Ukraine một hình ảnh chính khách mà họ hằng khát vọng, mong ước có được. Chính sức truyền cảm hứng mãnh liệt từ nhân vật tổng thống trong phim đã giúp ông Zelensky dễ dàng có được số phiếu bầu ở cuộc tranh cử tổng thống mà ông tham gia sau đó.

Đêm giao thừa năm 2019, khán giả Ukraine được một phen ngạc nhiên (dù họ đã chờ đợi sự kiện này) khi kênh truyền hình 1+1 phát đi thông điệp tuyên bố tranh cử của Zelenskiy song song với bài phát biểu chúc mừng năm mới của Tổng thống Petro Poroshenko.

Ngay sau đó, các thăm dò xã hội đều ghi nhận nam diễn viên nhận được tỉ lệ ủng hộ cao nhất, vượt trội so với nhóm chính trị gia truyền thống. Cử tri thậm chí không phiền hà chuyện ứng viên Zelenskiy không có chút kinh nghiệm làm chính trị, hay cách nhóm của ông chọn phương pháp vận động kín.

Zelenskiy hứa sẽ biến Ukraine thành một quốc gia – “nơi có thể đăng ký một doanh nghiệp chỉ trong 1 giờ, nhận được hộ chiếu trong 15 phút, và bỏ phiếu bầu chỉ trong 1 giây”. Ông “mơ” rằng bác sĩ, thầy cô giáo sẽ nhận được đồng lương xứng đáng, và những kẻ tham nhũng – án tù xứng đáng.

Khi ông mới thành Tổng thống  vào giữa năm 2019, nhiều người vẫn lo lắng cho ông rằn ông sẽ đối thoại với xã hội và truyền thông ra sao. Khi đó, ông chưa từng tổ chức cuộc họp báo nào và luôn né tránh các câu hỏi khó trong một số cuộc phỏng vấn.

Có vẻ như ông rất khó chịu về cách áp đặt của Nga lên đất nước mình, trong một dịp, khi phóng viên hỏi Zelenskiy về chuyện làm ăn ở Nga, ông trả lời khá gay gắt rằng mình không có nghĩa vụ hay mắc nợ gì ai mà phải trả lời chuyện đó.

Sau khi thành tổng thống Ukraine, những tiếng nói đối lập vẫn chỉ trích ông không hoàn hảo.

Nhưng chính Nga, hay nói đúng hơn Putin đã nâng bước Zelensky thành một người hùng, một anh hùng thời loạn.

Sự ủng hộ và tôn trọng của người dân Ukraine yêu nước dành cho ông trở thành phổ biến gần như tuyệt đối khi Nga bắt cuộc chiến – ông chính là người đoàn kết người dân, và truyền cảm hứng ái quốc qua tấm gương của chính mình.

Trong các phát biểu của mình, Zelensky luôn cho biết ông chỉ muốn hòa bình.Trước  khi chiến sự xảy ra, ông nói ông đã cố gắng gọi điện cho Vladimir Putin để tránh xảy ra chiến tranh nhưng chỉ được đáp lại bằng sự yên lặng.

Hai quốc gia không cần có chiến tranh, “không cần Chiến tranh Lạnh, không cần chiến tranh nóng, không cần chiến tranh hỗn hợp,” ông phát biểu khi đứng trước một bản đồ Ukraine trong bộ comple sẫm màu. Nhưng ông nói thêm nếu Ukraine bị tấn công, họ sẽ tự vệ.

“Khi các người tấn công chúng tôi, các người sẽ thấy mặt chúng tôi – không phải là lưng, mà là mặt.”
Ngay sau khi cuộc xâm lược bắt đầu, trong bài phát biểu tiếp theo buổi trưa hôm đó, ông mặc trang phục màu quân đội, và nói về cuộc chiến đấu như David chọi với Goliath của nước mình. Tối đó, ông có một bài phát biểu khác, cảnh báo các lãnh đạo phương Tây rằng nếu họ không hỗ trợ ngay cho Ukraine, thì ngày mai “chiến tranh sẽ đến gõ cửa nhà các bạn.”

Ngoài tài năng, lòng dũng cảm, Zelensky còn là một nhà hùng biện.

V.K.

Leave A Reply

Your email address will not be published.