Philippines: Cả một “hạm đội” gồm 135 tàu Trung Quốc đổ về bãi Đá Ba Đầu

0 612

Chính quyền Manila ngày 03/12/2023, khẳng định « một hạm đội » khoảng 135 chiếc tàu Trung Quốc đã được triển khai xung quanh bãi đá ngầm mà Philippines đòi hỏi chủ quyền, đồng thời đánh giá sự hiện diện đông đảo các tầu Trung Quốc là « đáng báo động ».

Theo tuần duyên Philippines được AFP trích dẫn, số tầu Trung Quốc này « nằm rải rác » xung quanh bãi Đá Ba Đầu, mà Philippines gọi là bãi đá ngầm Julian Felipe, cách đảo Palawan của Philippines 320 km về phía Tây, nhưng cách đảo Hải Nam của Trung Quốc đến hơn 1.000 km.

Tuần duyên Philippines cho biết, vào ngày 13/11, trong vùng này đã có 111 tầu « dân quân biển » Trung Quốc, nhưng đến hôm nay, con số này đã tăng lên hơn 135 chiếc khi Philippines cho triển khai tuần tra hôm thứ Bảy 02/12, và không một chiếc tầu nào của Trung Quốc trả lời tín hiệu radio từ phía Philippines.

Các hình ảnh do tuần duyên Philippines phát đi cho thấy nhiều chiếc tầu này của Trung Quốc neo đậu xếp thành hàng, và số khác nằm rải rác trong khu vực bãi Đá Ba Đầu.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa có bình luận gì theo yêu cầu của AFP.

Hãng tin Pháp nhắc lại, năm 2021, khoảng 210 chiếc tầu Trung Quốc đã neo đậu gần bãi Đá Ba Đầu trong nhiều tuần liên tiếp. Bắc Kinh cho biết đó là tầu đánh cá đến tránh bão, nhưng Manila đã không chấp nhận lời giải thích này khi khẳng định vào thời điểm đó chẳng có một cơn bão nào.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.