Philippines kêu gọi đoàn kết chống sự xâm lược của Trung Quốc tại Biển Đông

TVN

0 86

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. hôm 4/3 tuyên bố Manila không có lựa chọn nào khác ngoài việc bảo vệ lãnh thổ của đất nước mình ở Biển Đông trước những gì ông gọi là sự xâm lược và hành động bất hợp pháp của Trung Quốc nhằm theo đuổi các yêu sách lãnh thổ của chính Bắc Kinh.

“Thật không may là bất chấp sự rõ ràng của luật pháp quốc tế, các hành động khiêu khích, đơn phương và bất hợp pháp vẫn tiếp tục xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của chúng tôi”, ông Marcos nói với tổ chức nghiên cứu chính sách quốc tế của Viện Lowy ở thành phố Melbourne, Úc.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới về vận tải biển. Điều đó đã đặt nước này vào thế đối đầu với Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei, các bên duy trì yêu sách đối với các đảo, rạn san hô và tài nguyên dưới đáy biển trong khu vực.

Ông Marcos, người đang tham dự hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tại Melbourne, cho biết việc chống lại Trung Quốc ở Biển Đông không phải là một lựa chọn chính sách.

“Đơn giản là chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Chúng tôi phải bảo vệ lãnh thổ của nước cộng hòa. Đó là nghĩa vụ cơ bản của một người lãnh đạo”, Tổng thống Philippines nói. “Sự toàn vẹn lãnh thổ của Philippines không thể bị đe dọa và nếu các mối đe dọa được thực hiện thì chúng tôi phải chống lại những mối đe dọa đó”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cáo buộc Philippines có hành động khiêu khích ở Biển Đông và làm xói mòn chủ quyền lãnh thổ cũng như lợi ích hàng hải của Trung Quốc.

Bà nói: “Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp cần thiết theo luật pháp để bảo vệ chủ quyền và lợi ích của mình”. “Không có cái gọi là hành vi quấy rối của Trung Quốc đối với tàu Philippines”.

Trước đó vào hôm 4/3, Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo kêu gọi các nước láng giềng trong khu vực cùng nhau mạnh mẽ hơn trong việc duy trì thượng tôn pháp luật ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đã xây dựng đồn trú trên một số đảo nhân tạo nhằm củng cố yêu sách của mình.

Philippines cáo buộc Trung Quốc triển khai tàu bảo vệ bờ biển và tàu dân sự để ngăn chặn ngư dân Philippines tiếp cận các rạn san hô và ngăn cản Philippines tiếp tế cho quân đội của họ.

Cả Tổng thống Marcos và Ngoại trưởng Manalo đều đề cập đến chiến thắng pháp lý của Philippines trước Trung Quốc trong phán quyết trọng tài năm 2016 ở The Hague, Hà Lan. Phán quyết đó vô hiệu hóa các yêu sách lãnh thổ rộng lớn của Bắc Kinh ở Biển Đông nhưng Trung Quốc bác bỏ.

Ông Manalo nói: “Quyền quản lý chung đối với các vùng biển và đại dương trong khu vực đòi hỏi chúng ta phải đoàn kết trong việc duy trì tính ưu việt của luật pháp quốc tế để có thể đảm bảo kết quả công bằng và bền vững cho tất cả mọi người”. “Nó cũng kêu gọi chúng ta kiên quyết cùng nhau chống lại những hành động trái ngược hoặc không phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Ngoại trưởng Úc Penny Wong lặp lại nhận xét của ông Manalo, nói rằng 9 quốc gia thành viên ASEAN có đại diện đang tham dự hội nghị thượng đỉnh Melbourne cần “nuôi dưỡng và bảo vệ các quy tắc đã thống nhất, duy trì luật pháp quốc tế, ngăn ngừa xung đột và xây dựng lòng tin chiến lược”.

Bà nói thêm: “Chúng ta biết rằng một cuộc xung đột lớn trong khu vực của chúng ta sẽ tàn phá cộng đồng và nền kinh tế của chúng ta, như những cuộc xung đột khủng khiếp ở Gaza và Ukraine đã cho thấy”.

Bà tuyên bố Úc sẽ chi 26 triệu đô la để tăng cường quan hệ đối tác hàng hải trong khu vực nhằm đảm bảo an ninh và thịnh vượng.

Úc và Philippines lần đầu tiên tiến hành tuần tra chung trên biển và trên không ở Biển Đông vào tháng 11/2023.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hồi tháng 12 năm ngoái nói với Ngoại trưởng Philippines Manalo rằng Trung Quốc sẽ duy trì áp lực quân sự đối với Philippines ở Biển Đông.

Trong khi đó, Philippines hôm 4/3 triển khai một tàu bảo vệ bờ biển để thực hiện nhiệm vụ tuần tra kéo dài hai tuần ở vùng biển phía bắc và phía đông của đất nước nhằm tăng cường sự hiện diện hàng hải và kiểm tra các tàu nghiên cứu của Trung Quốc được phát hiện ở Benham Rise.

Benham Rise, nằm ngoài khơi bờ biển phía đông của Philippines, là một khu vực rộng lớn được Liên hiệp quốc tuyên bố vào năm 2012 là một phần thềm lục địa của nước này. Manila năm 2017 đã đổi tên thành “Philippine Rise.”

Lực lượng tuần duyên Philippines (PCG) cho biết trong một tuyên bố rằng tàu của họ sẽ tuần tra vùng biển để tiến hành nhận thức về lĩnh vực hàng hải, tăng cường hiện diện ở phía bắc đảo Luzon và giám sát ngư dân địa phương.

Người phát ngôn của PCG Armando Balilo cho biết: “Chúng tôi cũng sẽ kiểm tra các tàu nghiên cứu của Trung Quốc được báo cáo ở Benham Rise”.

Benham Rise, được cho là có trữ lượng cá và đa dạng sinh học phong phú, không nằm ở Biển Đông và Bắc Kinh cũng không đưa ra yêu sách nào đối với vùng đó.

Tuy nhiên, Trung Quốc đang vướng vào tranh chấp lãnh thổ với Philippines về các đảo ở Biển Đông.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.