Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ lớn, Ukraine đánh chìm tàu Nga

TVN

0 86

Thượng viện Mỹ do Đảng Dân chủ lãnh đạo hôm thứ Ba (13/2) thông qua gói viện trợ trị giá 95,34 tỷ USD cho Ukraine, Israel và Đài Loan, mặc dù gói viện trợ này phải đối mặt với một con đường không chắc chắn phía trước tại Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát.

Các nhà lập pháp đã thông qua dự luật này trong cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 70-29, nhiều hơn so với mức 60 phiếu thuận cần thiết và gửi tới Hạ viện, 22 thành viên Đảng Cộng hòa đã cùng với hầu hết các thành viên Đảng Dân chủ ủng hộ dự luật.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer nói: “Chắc chắn đã nhiều năm, có lẽ là nhiều thập kỷ, kể từ khi Thượng viện thông qua một dự luật có tác động lớn đến không chỉ an ninh quốc gia của chúng ta, an ninh của các đồng minh mà còn cả an ninh của nền dân chủ phương Tây”.

Giới lãnh đạo Ukraine coi nguồn tài trợ này rất quan trọng khi nước này tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga và cố gắng duy trì nền kinh tế đang bị tàn phá của mình được tiếp tục phát triển khi cuộc chiến đã gần bước sang năm thứ ba. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã thúc đẩy gói viện trợ này trong nhiều tháng nhưng vấp phải sự phản đối từ những người theo đường lối cứng rắn của Đảng Cộng hòa, đặc biệt là tại Hạ viện.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã nhanh chóng ca ngợi việc Thượng viện thông qua dự luật. Ông nói trên nền tảng xã hội X: “Sự hỗ trợ của Mỹ mang hòa bình ở Ukraine đến gần hơn và khôi phục sự ổn định toàn cầu, dẫn đến tăng cường an ninh và thịnh vượng cho tất cả người Mỹ và toàn bộ thế giới tự do”.

Cả hai viện của Quốc hội Mỹ phải phê chuẩn dự luật trước khi Tổng thống Biden có thể ký thành luật.

Tình báo quân đội Ukraina hôm thứ Tư đã công bố một đoạn video cho thấy một số xuồng không người lái của hải quân đang tiếp cận tàu đổ bộ lớn lớp Ropucha Cesar Kunikov ngoài khơi bờ biển Crimea.

Cơ quan này cho biết trong một tuyên bố rằng các xuồng không người lái đã đâm vào mạn trái của con tàu, đồng thời cho biết thêm rằng nó “đã bị thủng những lỗ nghiêm trọng ở mạn trái [của thân tàu] và bắt đầu chìm”.

Cơ quan này cho biết Cesar Kunikov là tàu đổ bộ lớn có thể chở 87 thành viên thủy thủ đoàn và đã hoạt động tích cực trong các cuộc xung đột ở Syria, Georgia và Ukraine.

Video đăng trên mạng xã hội cũng cho thấy một đám khói bốc lên từ một con tàu được cho là đang ở Biển Đen, đồng thời có tin trên các phương tiện truyền thông địa phương của Nga về hoạt động tìm kiếm cứu nạn sử dụng máy bay trực thăng trên mặt nước.

Các blogger quân sự Nga, những người thường xuyên đăng tải thông tin về các sự cố trước khi được quân đội Nga xác nhận, cũng chứng thực các báo cáo về một cuộc tấn công nhằm vào Cesar Kunikov.

Nếu được xác nhận, cuộc tấn công sẽ là hoạt động thành công thứ hai trong tháng này nhằm vào một tàu chiến Nga hoạt động ở Biển Đen.

Vào ngày 1 tháng 2, xuồng  không người lái trên biển Magura V5 của Ukraine đã tấn công tàu chiến Ivanovets của Nga trong một cuộc tấn công tinh vi vào ban đêm cho thấy lỗ hổng của hạm đội Biển Đen của Nga trước các tàu hải quân không người lái.

Leave A Reply

Your email address will not be published.