Trung Quốc: Philippines lôi kéo lực lượng nước ngoài vào gây rối ở Biển Đông

TVN

0 114

Quân đội Trung Quốc hôm thứ Năm nói rằng Philippines lôi kéo “lực lượng nước ngoài” vào tuần tra trên Biển Đông và đang gây rắc rối, đề cập đến các cuộc tuần tra chung trong tuần này của các lực lượng Philippines và Mỹ.

Quân đội Trung Quốc sẽ duy trì cảnh giác cao độ, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền và lợi ích hàng hải, kiên quyết bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông, quân đội Trung Quốc nói.

“Philippines đã lôi kéo lực lượng từ bên ngoài vào khu vực để tuần tra… gây rắc rối và cường điệu hóa, phá hoại hòa bình và ổn định trong khu vực”, Bộ chỉ huy Chiến khu Nam bộ của quân đội Trung Quốc nói.

Các quan chức Philippines cho biết quân đội của họ và Mỹ hôm thứ Ba đã tiến hành các cuộc tuần tra chung tại vùng biển gần Đài Loan, một hòn đảo được quản lý dân chủ mà Trung Quốc tuyên bố là của mình, làm tăng thêm căng thẳng với Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines về vấn đề Biển Đông đã trở nên xấu đi dưới thời Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr khi ông hướng tới mối quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ, quốc gia hỗ trợ nước Đông Nam Á này trong các tranh chấp hàng hải với Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Tư cho biết Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ và Philippines về các cuộc tuần tra của họ.

Người phát ngôn Mao Ning nói: “Trung Quốc đã nêu rõ quan điểm của mình với Philippines và Mỹ rằng các cuộc tuần tra chung giữa Philippines và Mỹ không được phá hoại chủ quyền lãnh thổ cũng như quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc”.

Một tàu hải quân Trung Quốc đã theo dõi ba tàu chiến của Mỹ và Philippines đang tuần tra chung hôm thứ Năm, người đứng đầu lực lượng vũ trang Philippines, Romeo Brawner, nói với các phóng viên.

Ông Brawner cho biết vụ việc xảy ra vào khoảng 10 giờ 15 sáng gần giàn khoan khí đốt tự nhiên cách tỉnh Palawan 27 hải lý. “Không có thử thách, không có thao tác nguy hiểm”.

Ông Brawner cho biết thêm Philippines đã đạt được mục tiêu hợp tác chặt chẽ với đồng minh của mình là Mỹ và không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Bộ Ngoại giao Philippines và văn phòng cố vấn an ninh quốc gia đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.