Việt Nam và Philippines muốn sớm ký kết ‘‘Bản ghi nhớ’’ về hợp tác tuần duyên

TVN

0 93

Thứ trưởng thường trực bộ Ngoại Giao Việt Nam đến thăm trụ sở Tuần duyên Philippines tại Manila hôm nay, 23/01/2024. Theo báo Philippines Manila Bulletin, hai bên mong muốn sớm ký kết Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác giữa lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và Tuần duyên Philippines.

Chuẩn đô đốc Armando Balilo, phát ngôn viên Tuần duyên Philippines, cho biết: “Bản ghi nhớ nhằm mục đích tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác chiến lược giữa Tuần duyên Philippines và Cảnh sát biển Việt Nam, thúc đẩy, duy trì và bảo vệ lợi ích chung ở khu vực Đông Nam Á”. Theo phát ngôn viên Tuần duyên Philippines, trong buổi làm việc giữa Tuần duyên Philippines và phái đoàn Việt Nam, ‘‘phía Philippines đã giải thích một cách toàn diện về các hoạt động bảo vệ an ninh hàng hải ở Biển Tây Philippines (tức Biển Đông) nhằm tránh xung đột bùng phát’’.

Theo người phát ngôn của Tuần duyên Philippines, hai bên cũng đã thảo luận về việc cập nhập dự thảo Bản ghi nhớ hợp tác. Trong số các nước ASEAN có đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông, Việt Nam đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác tuần duyên với Indonesia hồi 2021, và cũng đang hướng tới ký kết một Bản ghi nhớ tương tự với Malaysia.

Theo báo Philippines Inquirer, Philippines và Việt Nam dự kiến sẽ ký Bản ghi nhớ nói trên trong chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đầu tuần tới, chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong năm 2024 của ông.

Manila và Hà Nội có nhiều tranh chấp về chủ quyền tại quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, nhưng cả hai đều đối mặt với áp lực gia tăng từ phía Trung Quốc. Trong khi đó, đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), giữa ASEAN và Trung Quốc, để tránh xung đột bùng phát, đang dậm chân tại chỗ.

 

Philippines lại lên án Trung Quốc quấy rối tại quần đảo Trường Sa
Ít ngày sau khi Manila và Bắc Kinh tỏ thái độ hòa dịu về Biển Đông, đồng ý ‘‘cải thiện đối thoại’’, hôm qua 22/01/2024, Philippines một lần nữa lên án các hành động quấy rối của Trung Quốc mà nạn nhân là ngư dân Philippines.

Theo báo chí Philippines, Hội đồng An ninh Quốc gia nước đã ‘‘phàn nàn’’ là các hành vi quấy rối của hải cảnh Trung Quốc diễn ra ngay sau khi hai bên tổ chức hội nghị về ‘‘cơ chế tham vấn song phương’’ Trung Quốc-Philippines về Biển Đông hôm 17/01.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines, Jonathan Malaya, nhấn mạnh là việc Hải cảnh Trung Quốc tiếp tục ngăn chặn và gây khó khăn cho ngư dân khiến Manila ‘‘lo ngại’’. Ông Malaya cũng nhắc lại một báo cáo của tuần duyên Philippines về sự cố ngày 12/01, khi Hải cảnh Trung Quốc buộc ngư dân Philippines phải trả lại vỏ sò khai thác được gần bãi cạn Scarborough, quần đảo Trường Sa, nơi Manila khẳng định chủ quyền.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.