Binh lính đến từng nhà phát phiếu “trưng cầu dân ý”

TVN

0 209

Người dân Ukraine cho biết các binh lính có vũ trang đến từng nhà ở những vùng bị chiếm đóng để lấy phiếu bầu cho các cuộc “trưng cầu dân ý” về việc sáp nhập Nga.

“Bạn phải nói ra câu trả lời, rồi người lính sẽ đánh dấu vào phiếu bầu và giữ tờ phiếu”, một phụ nữ ở Enerhodar nói với BBC.

Ở phía nam Kherson, lính Nga đứng gác một thùng phiếu ở giữa thành phố để thu thập phiếu bầu của người dân.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin việc đến từng nhà lấy phiếu là để đảm bảo “an ninh”.

Serhiy H aidai , Thống đốc Luhansk của Ukraine, cho biết tại thị trấn Starobilsk, người dân bị cấm rời đi và mọi người bị buộc phải rời khỏi nhà để bỏ phiếu trong “cuộc trưng cầu dân ý”.

Tại thị trấn Bilovodsk, một giám đốc công ty nói với nhân viên việc bỏ phiếu là bắt buộc và bất kỳ ai từ chối tham gia sẽ bị sa thải và tên của họ được gửi cho bên an ninh, ông nói.
Còn trong “cuộc trưng cầu dân ý” ở vùng Donetsk, tỷ lệ cử tri đi bầu hôm thứ Sáu là 23,6%, hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga dẫn lời một quan chức địa phương cho biết.

Hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin, hơn 20,5% cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu ở khu vực Zaporizhzhia và 15% ở khu vực Kherson đã bỏ phiếu hôm thứ Sáu, hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin, dẫn lời các quan chức bầu cử địa phương.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi thế giới lên án “các cuộc trưng cầu dân ý giả” đang được tiến hành ở bốn tỉnh của Ukraine.

Agence France-Presse đưa tin tổng thống Ukraine đã nói trong bài phát biểu hàng ngày trước quốc dân: “Thế giới sẽ phản ứng hoàn toàn chính đáng với những cuộc trưng cầu dân ý giả – họ sẽ bị lên án một cách dứt khoát. Các lá phiếu ở các tỉnh do lực lượng Nga kiểm soát hoàn toàn hoặc một phần đã bị Kyiv và các đồng minh phương Tây bác bỏ như một “trò giả”.

Sự hiện diện của những binh lính có vũ trang khi tiến hành bỏ phiếu mâu thuẫn với sự khăng khăng của Moscow rằng đây là một quá trình tự do hoặc công bằng.

Các chuyên gia cho rằng các cuộc trưng cầu dân ý diễn ra trong 5 ngày này sẽ cho phép Moscow tuyên bố chủ quyền – bất hợp pháp – 4 khu vực bị chiếm đóng hoặc bị chiếm đóng một phần của Ukraine là của Nga.

Việc “sáp nhập” sẽ không được quốc tế công nhận, nhưng có thể dẫn đến việc Nga tuyên bố rằng lãnh thổ của họ đang bị tấn công bởi các vũ khí mà phương Tây cung cấp cho Ukraine, điều có thể khiến chiến tranh leo thang hơn nữa.

Tổng thống Mỹ Joe Biden mô tả các cuộc trưng cầu dân ý là “một trò giả tạo”, nói rằng đây là “cái cớ giả” để cố gắng sáp nhập các vùng của Ukraine bằng vũ lực, vi phạm luật pháp quốc tế.

“Mỹ sẽ không bao giờ công nhận lãnh thổ Ukraine là bất cứ điều gì khác ngoài một phần của Ukraine”, ông Biden tuyên bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh, James Cleverly, cho biết Vương quốc Anh có bằng chứng cho thấy các quan chức Nga đã đặt ra các mục tiêu về “tỷ lệ người đi bầu được phát minh ra và tỷ lệ chấp thuận cho các cuộc trưng cầu giả tạo này”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.