Người Nga tìm cách vượt biên, chủ tịch Hội đồng Châu au kêu gọi trợ giúp

TVN

0 298

Vài giờ sau khi Điện Kremlin gây chấn động nước Nga với tuyên bố huy động ít nhất 300.000 quân kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, khiến nam giới trong độ tuổi nhập ngũ đổ xô rời khỏi đất nước.

Theo BBC , đường biên giới giữa Nga và Gruzia kẹt đường dài khoảng 10km , và mọi người phải chờ đợi hơn 20 giờ để vượt qua.

Những người chạy trốn trước đó đã nói với Guardian . Đầu tuần này, bốn trong số năm quốc gia EU có biên giới với Nga tuyên bố sẽ không cho phép người Nga nhập cảnh bằng thị thực du lịch nữa.

“Tôi sẽ lái xe qua biên giới tối nay,” một trung sĩ 29 tuổi thuộc quân đội Nga, Oleg, cho biết hôm thứ Năm. “Tôi không biết khi nào tôi sẽ đặt chân đến Nga một lần nữa,” anh nói thêm, đề cập đến án tù mà những người đàn ông Nga phải đối mặt vì trốn tránh quân dịch.

Satu Sikanen, thị trưởng khu vực phía nam Karelia ở Phần Lan, nói với BBC News hôm thứ Bảy, số người qua biên giới từ Nga vào Phần Lan đã tăng gấp đôi trong những ngày gần đây so với tuần trước .

Hôm qua, Tổng thống Phần Lan và ủy ban cấp bộ đã đề xuất những hạn chế đáng kể trong việc cấp thị thực cho công dân Nga và nhập cảnh vào nước này.

“Tất nhiên đây là một tình huống nghiêm trọng đối với khu vực của chúng ta, nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng ta có lực lượng bảo vệ biên giới mạnh mẽ, lực lượng phòng thủ mạnh mẽ và Phần Lan đang tham gia cùng NATO để chúng ta an toàn.

Trong khi đó Charles Michel , chủ tịch Hội đồng châu Âu, đã kêu gọi châu Âu thể hiện “sự cởi mở với những người không muốn bị Điện Kremlin kìm kẹp”.

Nhận xét này được đưa ra sau bài phát biểu của Michel tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York vào thứ Sáu và trước cuộc họp quan trọng của các đại sứ EU vào thứ Hai tới trong khuôn khổ Ứng phó với khủng hoảng chính trị tổng hợp của EU (IPCR), Politico đưa tin.

‘Về nguyên tắc, tôi nghĩ rằng Liên minh Châu Âu [nên] tiếp nhận những người đang gặp nguy hiểm vì chính kiến ​​của họ. Nếu ở Nga, người ta gặp nguy hiểm vì họ không tuân theo quyết định điên rồ này của Điện Kremlin khi phát động cuộc chiến  ở Ukraine, chúng ta phải cân nhắc điều này.”

Trái lại, Ngoại trưởng Litva, Gabrielius Landsbergis, cho biết nước này sẽ không cấp quyền tị nạn cho những người Nga chạy trốn khỏi đất nước.

“Người Nga nên ở lại và chiến đấu,  chống lại Putin, ”ông viết trên Twitter hôm thứ Sáu.

Leave A Reply

Your email address will not be published.