Miến Điện đã bị lãng quên

TVN

0 349

Trước Hội Đồng Nhân Quyền, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về Miến Điện Tom Andrews hôm qua 22/09/2022 đã có một bài phát biểu nhằm đánh động cộng đồng quốc tế về cuộc khủng hoảng Miến Điện dường như đang bị lãng quên.

Từ Genève, thông tín viên Jérémie Lanche tường trình :

Phải chăng Đại Hội Đồng Liên Quốc ở New York đã làm cho cuộc họp của Hội Đồng Nhân Quyền trống vắng đến ba phần tư đại diện các nước ? Tuy nhiên, những lời phát biểu của ông Tom Andrews vẫn còn vang vọng trong hội trường ở Geneve. Vị đặc phái viên người Mỹ đã tố cáo một cách chi tiết, những hành động sách nhiễu của chính quyền quân sự Miến Điện, cũng như việc cộng đồng quốc tế bỏ rơi hồ sơ Miến Điện nhưng nhanh chóng phản ứng trong vấn đề Ukraina.

Ông nói : Không giống như trong hồ sơ Ukraina, không có phiên họp đặc biệt của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc và cũng không có bộ phận phản ứng nhanh nào chịu trách nhiệm phong tỏa tài sản của giới tướng lãnh Miến Điện. Hành động có sức thuyết phục lời nói. Và sự tương phản trong hai cuộc xung đột này nói lên rất nhiều điều đối với người dân Miến Điện.

Báo cáo viên đặc biệt cũng đề cập lại về vụ tấn công một trường học cách đây vài ngày và dường như đã giết chết hơn một chục trẻ em. Ông cũng kêu gọi các nước hãy cô lập chính quyền quân sự về mặt kinh tế và chính trị. Ví dụ, qua việc từ chối công nhận cuộc bầu cử mà chính quyền quân sự định tổ chức vào năm tới.

Ông Andrews nói tiếp : Đó sẽ không phải là một cuộc bầu cử. Đó sẽ là một vụ đánh cắp. Không thể có bầu cử tự do nếu bỏ tù, tra tấn và hành quyết các nhà đối lập.

Mặc dù xúc động, ông Tom Andrews vẫn tỏ ra rất thực tế. Ông nói : Tôi biết Hội Đồng Bảo An sẽ không hành động, nhưng các quốc gia riêng lẻ thì cần phải hành động.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.