Chiến cuộc Ukraine: Giới hạn giá dầu của Nga được mở rộng sang G7 và Australia

TVN

0 200

G7 và Úc đã đồng ý giới hạn mức giá trả cho dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga ở mức 60 đô la một thùng, vài giờ sau khi các thành viên EU vượt qua sự phản đối nội bộ để đạt được quyết định tương tự vào đầu ngày.

EU đã đồng ý mức giá sau khi Ba Lan ủng hộ, mở đường cho sự chấp thuận chính thức vào cuối tuần.

Trong một tuyên bố, Nhóm G7 và Australia cho biết mức trần giá sẽ có hiệu lực vào ngày 5/12 hoặc ngay sau đó.

Việc áp giá trần nhằm giảm thu nhập của Nga từ việc bán dầu, đồng thời ngăn giá dầu toàn cầu tăng đột biến sau khi lệnh cấm vận của EU đối với dầu thô của Nga có hiệu lực vào ngày 5/12.

Ba Lan đã thúc đẩy các cuộc đàm phán của EU về mức trần càng thấp càng tốt nhằm siết chặt doanh thu của Nga và hạn chế khả năng tài trợ cho cuộc chiến của Moscow ở Ukraine .

Thỏa thuận cuối cùng bao gồm một cơ chế giữ trần giá dầu thấp hơn ít nhất 5% so với giá thị trường.

Các quan chức Mỹ cho biết thỏa thuận này là chưa từng có và thể hiện quyết tâm của liên minh phản đối cuộc chiến của Nga.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết mức trần giá sẽ làm giảm đáng kể doanh thu của Nga.

Tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden, hôm thứ Năm cho biết ông sẵn sàng nói chuyện với tổng thống Nga, Vladimir Putin, nếu ông ấy đang tìm cách chấm dứt chiến tranh nhưng Putin vẫn chưa chỉ ra điều đó. Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin sẵn sàng đàm phán về một giải pháp khả thi ở Ukraine nhưng việc Mỹ từ chối công nhận các vùng lãnh thổ bị sáp nhập vì Nga đang cản trở việc tìm kiếm bất kỳ thỏa hiệp tiềm năng nào.

Theo cố vấn tổng thống Mykhailo Podolyak của Kyiv, có tới 13.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng kể từ khi Nga xâm lược vào tháng Hai . Tại một số thời điểm trong cuộc chiến, Ukraine nói rằng khoảng 100 đến 200 quân nhân của họ đã chết mỗi ngày trên chiến trường, khiến ước tính của Podolyak có vẻ thận trọng. Phát biểu với kênh 24 Kanal của Ukraine, Podolyak cho biết đó là số liệu chính thức từ bộ tổng tham mưu của Ukraine.

Ba người thiệt mạng và bảy người bị thương trong vụ pháo kích của Nga vào khu vực Kherson, miền nam Ukraine trong 24 giờ qua , thống đốc khu vực cho biết.

Các nhà chức trách do Nga bổ nhiệm ở khu vực Kherson phía nam Ukraine cho biết họ sẽ bắt đầu sơ tán một số người bị suy giảm khả năng vận động khỏi thị trấn Kakhovka do Nga chiếm đóng, trên bờ phía đông của sông Dnepr. Họ cho biết vào thứ Sáu rằng các cuộc sơ tán đã được bắt đầu vào thứ Bảy.

Quân đội Nga ở Ukraine đang cố tình tấn công các viện bảo tàng, thư viện và các tổ chức văn hóa khác của nước này, theo một báo cáo do các chi hội Hoa Kỳ và Ukraine của tổ chức nhà văn quốc tế PEN đưa ra.

Bộ Quốc phòng Anh đã công bố thông tin cập nhật về các nỗ lực quân sự của Nga tại Ukraine .

Theo đó các lực lượng Nga tiếp tục đầu tư một phần lớn hỏa lực tổng thể của họ vào khu vực tiền tuyến cố thủ dài khoảng 15 km xung quanh thị trấn Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk.

Trong những ngày gần đây, Nga có thể đã đạt được những tiến bộ nhỏ ở trục phía nam của cuộc tấn công này và có khả năng đang lên kế hoạch bao vây thị trấn.

Nga đã ưu tiên Bakhmut là nỗ lực tấn công chính của mình kể từ đầu tháng 8 năm 2022. Việc chiếm được thị trấn sẽ có giá trị tác chiến hạn chế mặc dù nó có khả năng cho phép Nga đe dọa các khu đô thị lớn hơn Kramatorsk và Sloviansk”.

Tuyên bố từ Bộ QP Anh cho biết thêm rằng chiến dịch này đã tốn kém một cách không tương xứng, so với những lợi ích có thể đạt được.

Có một khả năng thực tế là việc chiếm giữ Bakhmut chủ yếu là mục tiêu chính trị mang tính biểu tượng đối với Nga.”

Leave A Reply

Your email address will not be published.