Chiến sự Ukraine: Mỗi mét vuông đất có 5 quả mìn Nga, Ukraine không cần F-16 vẫn có thể chiến thắng

TVN

0 204

Quân Nga đặt 5 quả mìn/m2 để ngăn Ukraine phản công. Trả lời phỏng vấn báo The Guardian (Anh) đăng ngày 13-8, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết tại một số nơi trên tiền tuyến, quân đội Ukraine phát hiện tới 5 quả mìn trên mỗi 1 mét vuông lãnh thổ.

Đây được cho là mìn do quân đội Nga đặt để cố gắng ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine.

Ông đánh giá Ukraine giờ đây Ukraine trở thành quốc gia có nhiều bom, mìn trên lãnh thổ nhất thế giới và cho biết quân đội của họ đang thiếu hụt trầm trọng nhân lực cũng như thiết bị để có thể dọn sạch bom, mìn ở tiền tuyến.

Báo New York Times: Cuộc phản công của Ukraine có thể thành công mà không cần tiêm kích F-16. Trong bài viết đăng ngày 13-8, tờ báo của Mỹ viết: “Liệu những chiếc tiêm kích F-16 có tạo ra sự khác biệt trong cuộc phản công của Ukraine hay không?

Hầu hết chuyên gia quân sự nghi ngờ về điều này và nói rằng Kyiv vẫn có thể thắng thế mà không cần chúng”.

Theo đó, cả Ukraine và Nga đều có hệ thống phòng không mạnh mẽ, điều này phần lớn ngăn chặn cả hai nước tiến hành các cuộc không kích gần hoặc phía sau chiến tuyến bằng máy bay chiến đấu có người lái. Phần lớn, các phi công Ukraine, hiện đang lái các máy bay chiến đấu MiG và Sukhoi từ thời Liên Xô, cố gắng không đến quá gần mục tiêu hoặc ở trên không quá lâu để không trở thành mục tiêu.

Trước những hạn chế này, một quan chức chính quyền Biden, phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết không rõ liệu các lực lượng Ukraine có thể hỗ trợ lực lượng mặt đất ngay cả khi họ có F-16 hay không?

Sau khi Ukraine chịu tổn thất nặng nề sớm trong cuộc phản công trong nỗ lực áp dụng cách tiếp cận vũ khí tổng hợp, một số chỉ huy đã quyết định từ bỏ nó và quay trở lại chiến thuật mà họ biết rõ nhất – bắn pháo và tên lửa để làm suy yếu khả năng chiến đấu của Nga trong cuộc chiến tranh tiêu hao (bào mòn) .

Điều này không hoàn toàn gây ngạc nhiên đối với các chuyên gia quân sự, những người tin rằng các vấn đề không chỉ nằm ở việc không có lực lượng không quân. Đại tá đã nghỉ hưu Steve Boylan, một phi công giàu kinh nghiệm của Quân đội Hoa Kỳ và là cựu phát ngôn viên của Trung tâm Điều hành Vũ khí Kết hợp ở Fort Leavenworth, Kansas, cho biết quân đội Hoa Kỳ phải mất nhiều năm để học cách “làm điều đó một cách hiệu quả, không phải giữa trận chiến.”

Theo Douglas Barry, một chuyên gia hàng không vũ trụ quân sự tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở London, việc gửi một vài chiếc F-16 tham chiến sẽ không tạo ra nhiều khác biệt trong một cuộc chiến. “Phải có đủ chúng, chúng phải tương ứng với các nhiệm vụ được đặt ra,” ông nói.

Barry nói, nếu Ukraine có một số phi đội F-16 được huấn luyện và trang bị phù hợp, “điều đó có giúp ích gì cho một cuộc phản công không? Đó là một câu hỏi lý thuyết, nhưng câu trả lời lý thuyết là có.”

Điều gì đến trước: Vào ngày 11 tháng 8, The Washington Post đưa tin rằng nhóm sáu phi công Ukraine đầu tiên sẽ hoàn thành khóa huấn luyện lái máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ ít nhất vào mùa hè tới.

Ông Vladimir Rogov, một quan chức do Nga cài đặt tại những khu vực do Moscow kiểm soát trong tỉnh Zaporizhzhia, thuộc miền nam Ukraine, nói rằng các lực lượng Ukraine đang cố chọc thủng phòng tuyến của Nga ở phần phía tây của tỉnh Donetsk, theo Reuters.

Ông Rogov còn nói rằng đã có giao tranh dữ dội ở phía nam Velyka Novosilka trong tỉnh Donetsk, khi quân đội Ukraine cố gắng chọc thủng phòng tuyến của Nga để tiến xuống bờ biển ven biển Azov.

Ông Rogov khẳng định các binh sĩ Nga vẫn kiểm soát phần phía nam của khu Urozhaine, cũng thuộc tỉnh Donetsk, đồng thời cho rằng các lực lượng Ukraine rõ ràng đang nhắm đến việc kiểm soát thị trấn xa hơn về phía nam, Staromlynivka.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng phòng không đã bắn hạ ít nhất 4 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine ở khu vực phía tây của Nga trong ngày 13.8, theo Hãng tin TASS.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng 3 chiếc UAV đã bị bắn hạ ở tỉnh Belgorod và một chiếc khác ở tỉnh Kursk. Cả hai tỉnh này đều giáp Ukraine. Không có thương vong hoặc thiệt hại do hai cuộc tấn công trên, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Ngoài ra, Tỉnh trưởng Roman Starovoit của tỉnh Kursk ngày 13.8 viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng 3 dân thường đã bị thương tại làng Volfino trong tỉnh, do binh sĩ Ukraine pháo kích, theo Hãng tin TASS.

Các nhà chức trách Nga cũng đã tạm dừng giao thông trên cây cầu Kerch do Nga xây dựng nối Crimea với Nga bị chiếm đóng – nhưng không đưa ra lý do tại sao. Điều này xảy ra một ngày sau khi phòng không Nga ngăn chặn ba cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.