Chiến tranh Ukraine- cập nhật trong ngày

TVN

0 177

LHQ đưa ra cảnh báo khẩn cấp liên quan đến việc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị ngắt điện.

Công ty năng lượng nhà nước Ukraine Energoatom ngày 9.3 cho biết nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP) một lần nữa bị “ngắt kết nối hoàn toàn” khỏi lưới điện của Ukraine do các cuộc không kích của Nga và phải dùng đến 18 máy phát điện dự phòng để duy trì hoạt động, theo The Guardian.Tuy nhiên sau đó, nhà máy đã được kết nối trở lại với lưới điện của Ukraine. Trong một tuyên bố, ông Rafael Grossi, người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc, nói rằng cần phải có hành động khẩn cấp để bảo vệ an toàn và an ninh của nhà máy, cảnh báo một ngày nào đó mọi chuyện sẽ không may mắn như vậy.

Các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga trên khắp Ukraine trong khi mọi người đang ngủ hôm thứ Năm đã giết chết ít nhất sáu thường dân, làm mất điện và buộc một nhà máy điện hạt nhân phải ngừng hoạt động.
Theo Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhny, Nga đã phóng tổng cộng 81 tên lửa các loại vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine. Ukraine đã đánh chặn thành công 34 tên lửa hành trình, 8 tên lửa dẫn đường cùng 4 máy bay không người lái. Tuy nhiên, Ukraine không thể đánh chặn các tên lửa bội siêu thanh Kinzhal cũng như các tên lửa S-300.

Đây là đợt tấn công bằng tên lửa lớn đầu tiên của Nga kể từ giữa tháng 2. Đợt tấn công này đã chấm dứt khoảng thời gian tương đối yên ổn dài nhất kể từ khi Moscow bắt đầu nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine hồi tháng 10.2022. “Nga sẽ không thể trốn tránh trách nhiệm về mọi việc họ đã làm”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố sau cuộc tấn công hôm 9.3.

Hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga đưa tin rằng các cơ quan an ninh ở khu vực ly khai Transnistria của Moldova tuyên bố đã phá vỡ một âm mưu ám sát nhà lãnh đạo không được quốc tế công nhận, Vadim Krasnoselsky . Lực lượng an ninh của Transnistria tuyên bố các cơ quan an ninh Ukraine là nguồn gốc của các kế hoạch.

AFP đưa tin cơ quan tình báo quân sự của Litva hôm thứ Năm cho biết họ ước tính rằng Nga có đủ nguồn lực để tiến hành thêm hai năm chiến tranh ở Ukraine .

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy , được cho là đã bị Oscar “hắt hủi” năm thứ hai liên tiếp khi không để ông phát biểu qua video trong chương trình công bố giải thưởng.

Reuters báo cáo rằng Ukraine sẽ tham gia vào kế hoạch của Liên minh châu Âu để cùng mua khí đốt trên thị trường toàn cầu, để mua 2 tỷ mét khối nhiên liệu trước mùa đông tới, người đứng đầu chính sách năng lượng của EU cho biết hôm thứ Năm.

Leave A Reply

Your email address will not be published.