Chiến tranh Ukraine: Nga sắp sửa một đợt pháo kích mới nhắm vào lưới điện

TVN

0 178

Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công tên lửa hàng loạt khác trong tuần này. Giữa những đợt tấn công lớn này nhằm vào lưới điện, người Nga đang pháo kích lẻ tẻ vào các thành phố không có mục đích chiến lược rõ ràng nào khác ngoài việc gây thương vong.

Giao tranh xung quanh thị trấn Bakhmut  ở miền đông Ukraine đã trở thành một bãi lầy đẫm máu với hàng trăm người chết và bị thương được báo cáo hàng ngày. Khi Nga di chuyển đội hình mới đến khu vực này trong những tuần gần đây, cả lực lượng Nga và Ukraine đều không thể tạo ra bước đột phá đáng kể sau nhiều tháng giao tranh.

Theo quân đội Ukraine, các lực lượng Nga tiếp tục nã pháo vào cơ sở hạ tầng dân cư và nhà ở tại thành phố Kherson mới được giải phóng. Trong bản cập nhật mới nhất, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) của Mỹ cho biết quân đội Nga đang đào chiến hào và củng cố các vị trí của họ để chuẩn bị cho một cuộc phản công có thể xảy ra của Ukraine ở phía đông Kherson.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, tuyên bố Nga sẽ sớm tiến hành một loạt cuộc tấn công tên lửa mới vào đất nước của ông, cảnh báo lực lượng quốc phòng và người dân chuẩn bị cho cuộc tấn công. Ông đưa ra lời cảnh báo đáng ngại trong bài phát biểu tối chủ nhật của mình .

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã cảnh báo rằng Nga có thể sẽ tiếp tục tấn công mạng lưới điện, cơ sở hạ tầng khí đốt và các dịch vụ cơ bản của Ukraine. Ông nói rằng Tổng thống Nga, Vladimir Putin, đang cố gắng sử dụng “mùa đông như một vũ khí chiến tranh chống lại Ukraine”.

Văn phòng tổng công tố Ukraine cho biết 329 trẻ em hiện được coi là mất tích ở Ukraine, trong khi 12.034 em đã bị trục xuất về Nga. Theo cổng thông tin trẻ em chiến tranh của chính phủ Ukraine , 440 trẻ em đã thiệt mạng do chiến tranh của Nga và 851 trẻ em hiện được báo cáo là bị thương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận Nga đã “đơn phương hoãn” các cuộc đàm phán với Mỹ nhằm nối lại các cuộc thanh tra vũ khí hạt nhân ở Cairo trong tuần này . Các cuộc đàm phán giữa các quan chức Mỹ và Nga đã được lên kế hoạch bắt đầu vào ngày mai. Bộ Ngoại giao Nga xác nhận trong một tuyên bố rằng các cuộc đàm phán sẽ không còn diễn ra trong tuần này.

Chính quyền thành phố bị chiếm đóng Enerhodar cho biết nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Thông báo này được đưa ra sau khi người đứng đầu công ty năng lượng hạt nhân quốc doanh của Ukraine gợi ý rằng có những dấu hiệu cho thấy các lực lượng Nga có thể đang chuẩn bị rời khỏi nhà máy bị chiếm đóng. Điện Kremlin đã phủ nhận các báo cáo.

Bộ trưởng Ngoại giao của Estonia, Phần Lan, Iceland, Latvia, Litva, Na Uy và Thụy Điển đã đến thăm Kiev hôm nay để bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine. Gabrielius Landsbergis, ngoại trưởng Litva, thề rằng Ukraine sẽ giành chiến thắng bất chấp “sự tàn bạo man rợ” của Nga.

Olena Zelenska, vợ của thủ tướng Ukraine, đã đến Phố Downing trong chuyến thăm London để thảo luận về việc ngăn chặn bạo lực tình dục trong các cuộc xung đột. Zelenska đã gặp ngoại trưởng Anh James Cleverly và vợ của thủ tướng Rishi Sunak, Akshata Murty.

Leave A Reply

Your email address will not be published.