Biểu tình tăng, Trung Quốc nới lỏng phong tỏa nhưng vẫn khẳng định Zero Covid

TVN

0 170

 

Sau hai ngày phong trào phản kháng chống chính sách zero Covid diễn ra tại nhiều nơi như Quảng Đông, Thành Đô, Hồng Kông, hay Vũ Hán, chiếc nôi của dịch Covid-19, rồi Bắc Kinh và nhất là Thượng Hải, hôm nay, 28/11/2022 chính quyền đã bắt giữ một số người biểu tình tại Thượng Hải. Cơ quan kiểm duyệt xóa vết tích các cuộc xuống đường với những khẩu hiệu đòi tự do và chấm dứt các đợt phong tỏa nghiêm ngặt.

Tuy nhiên Bắc Kinh vẫn khẳng định quyết tâm áp dụng chính sách chống dịch triệt để đến cùng cho đến khi « thành công ». Phát ngôn viên phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, hôm nay, nhấn mạnh : « Dưới sự dẫn dắt của Đảng và sự đồng lòng của nhân dân Trung Quốc, cuộc chiến chống Covid-19 sẽ là một thắng lợi ». Quan chức này đồng thời lên án một một số người đã cố tình « gắn liền vụ hỏa hoạn » tại một chung cử ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương cuối tuần qua với « chính sách chống dịch » của Trung Quốc.

Chính phủ TQ không đề cập đến các cuộc biểu tình vốn là sự phản đối lớn nhất đối với Đảng Cộng sản cầm quyền trong nhiều thập niên, nhưng đã nới lỏng một ít các quy tắc dường như nhằm dập tắt các cuộc biểu tình.

Cuối tuần qua, người biểu tình đã hô to khẩu hiệu, “Hãy dỡ bỏ lệnh phong tỏa!” tại một thành phố ở khu vực phía tây của Trung Quốc, trong khi ở Thượng Hải, trung tâm tài chính, người biểu tình giơ cao những tờ giấy trắng như một sự thể hiện bất đồng quan điểm thầm lặng.

Một cư dân Thượng Hải nói với VOA rằng ông không còn sợ dịch bệnh lây lan nữa vì nó đã trở nên bình thường.

Ông nói: “Tôi cứ ăn bất cứ thứ gì tôi muốn ăn, và làm bất cứ điều gì tôi muốn làm. Có gì phải lo lắng? Cảm lạnh thôi. Đó là chuyện bình thường.”

Những người khác ở Thượng Hải hô vang: “Tập Cận Bình! Hãy từ chức! Đảng Cộng sản Trung Quốc! Hãy từ bỏ quyền hành!”

Chính sách “zero-COVID” của ông Tập đã hạn chế đáng kể tình trạng lây nhiễm thông qua các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt đã làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày ở đất nước 1,4 tỷ dân này. Các cuộc biểu tình nổ ra tại các địa điểm trên khắp đất nước dường như cho thấy rằng nhiều người Trung Quốc đã trở nên mệt mỏi với các đợt cách ly kéo dài và xét nghiệm đại trà.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh ngày 28/11 nói sẽ không còn lập cổng để chặn người dân vào các khu chung cư có người bị COVID. Tuy nhiên, chính quyền không đề cập đến một vụ hỏa hoạn chết người vào tuần trước ở khu vực phía tây Tân Cương vốn làm dấy lên các cuộc biểu tình về việc liệu có phải nhân viên cứu hỏa và nạn nhân có bị chặn bởi các cánh cửa khóa chặt và các biện pháp kiểm soát COVID khác hay không.

“Các lối đi phải được thông thoáng để vận chuyển y tế, thoát hiểm khẩn cấp và cứu hộ”, hãng tin China News Service dẫn lời một quan chức kiểm soát dịch bệnh thành phố tuyên bố.

Chính phủ đổ lỗi cho “các thế lực có động cơ thầm kín” đã liên kết vụ cháy với các biện pháp nghiêm ngặt chống COVID.

Leave A Reply

Your email address will not be published.