COVID-19 đang lây lan nhanh tại Triều Tiên

TVN

0 601

Ngày 16/5 Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo với việc Triều Tiên chưa bắt đầu chương trình tiêm chủng, có nguy cơ dịch COVID-19 có thể lây lan nhanh chóng tại quốc gia này. Cùng ngày KCNA thống kê Triều Tiên có thêm 392.920 người mắc các triệu chứng sốt và 8 trường hợp tử vong mới, nâng tổng số ca tử vong lên 50.

WHO cho biết cơ quan này vẫn chưa nhận được báo cáo về đợt bùng phát dịch bệnh ở Triều Tiên từ giới chức nước này dù rằng theo quy định 194 thành viên của WHO, bao gồm Triều Tiên, có nghĩa vụ phải báo cáo tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trong vòng 24 giờ sau khi dịch COVID-19 bùng phát, mặc dù không có hình phạt nào cho việc không tuân thủ nghĩa vụ này.

Triều Tiên dùng từ “người bị sốt” thay vì bệnh nhân Covid-19 hay ca nhiễm được xác nhận, theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc. Tính đến nay đã có tổng cộng 1.213.550 ca bị sốt ở Triều Tiên và còn ít nhất 564.860 người đang được điều trị. Tuy nhiên, không rõ bao nhiêu trường hợp nghi ngờ đã xét nghiệm dương tính với Covid-19.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã yêu cầu tổ chức một cuộc họp khẩn cấp của Bộ chính trị và ra lệnh sử dụng quân đội để ổn định nguồn cung cấp thuốc ở Bình Nhưỡng.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 16-5 đưa tin mệnh lệnh được ông Kim Jong-un đưa ra trong bối cảnh nước này đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên được xác nhận.

Hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA tại cuộc họp khẩn cấp của Bộ Chính trị hôm 15-5 đã chỉ trích thái độ làm việc “vô trách nhiệm” và khả năng tổ chức, điều hành của các cơ quan chính phủ cùng ngành y tế công cộng.

“Chính phủ đã ra lệnh phân phối dự trữ thuốc quốc gia nhưng nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói rằng thuốc do nhà nước mua sắm không đến tay người dân kịp thời và chính xác thông qua các hiệu thuốc” – KCNA cho hay.

Leave A Reply

Your email address will not be published.