Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị bắn, nhập viện trong nguy kịch

TVN

0 517

Cựu Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe phát biểu trên đường phố ở thành phố Nara miền tây Nhật Bản vào trưa 8.7. Một phóng viên đài NHK cho biết ông Abe bị bắn chảy máu. Phóng viên nghe âm thanh như tiếng súng vang lên.

Kyodo News dẫn thông báo của cảnh sát xác nhận ông Abe bị một người lạ mặt tấn công khi đang phát biểu trên phố vào sáng 8.7.

Chánh Văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno nói ông không biết tình trạng của ông Abe ra sao. Hãng thông tấn Kyodo và NHK cho biết ông Abe, 67 tuổi, dường như trong tình trạng ngừng tim khi được đưa đến bệnh viện.

Những phát súng được nghe thấy và một làn khói trắng bốc lên khi ông Abe đang phát biểu vận động cho cuộc bầu cử thượng viện vào Chủ nhật bên ngoài một nhà ga xe lửa ở thành phố nằm ở miền tây, NHK cho biết.

Một phóng viên NHK có mặt tại hiện trường nói có thể nghe thấy hai tiếng nổ liên tiếp trong khi ông Abe đang phát biểu.

Ông Matsuno nói trong một cuộc họp báo rằng ông Abe bị bắn vào khoảng 11 giờ 30 phút sáng (0230 GMT). “Một hành động man rợ như vậy không thể dung thứ được,” ông nói thêm.

Đài truyền hình TBS đưa tin ông Abe bị bắn vào phía bên trái ngực và có vẻ như cả ở cổ.

Ông Abe đã phục vụ hai nhiệm kì thủ tướng và là thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản trước khi từ chức vào năm 2020 vì lý do sức khỏe kém.

Nhưng ông vẫn là nhân vật có uy quyền trong Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, kiểm soát một trong những phe phái chính của đảng này.

Thủ tướng Fumio Kishida, người được ông Abe dìu dắt, đã đình chỉ chiến dịch vận động tranh cử của ông sau khi ông Abe bị bắn và đang trở về Tokyo, truyền thông đưa tin.

Đại sứ Mỹ Rahm Emanuel cho biết ông rất đau buồn và bang hoàng về vụ nổ súng nhắm vào “một nhà lãnh đạo xuất sắc và đồng minh kiên định.” Chính phủ Mỹ và người dân đang cầu nguyện cho sức khỏe của ông Abe, ông nói.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết bị sốc và đau buồn vì vụ tấn công hèn nhát. “Ông Abe là người bạn đích thực, người cương quyết bảo vệ trật tự đa phương và các giá trị dân chủ”, ông Michel viết trên Twitter.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết đau buồn sâu sắc về vụ tấn công nhắm vào “người bạn thân” Shinzo Abe. Ông Modi bày tỏ sự chia sẻ và cầu nguyện cho ông Abe, gia đình và nhân dân Nhật Bản.
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn viết trên Facebook rằng ông Abe không chỉ là người bạn tốt của bà mà còn là đồng minh vững chắc nhất đã ủng hộ Đài Loan trong nhiều năm. Bà hy vọng sẽ nghe được tin tốt lành từ người bạn tốt.

Nghi phạm bị quật ngã khi cố bỏ chạy
ASAHI

Theo Đài NHK, nghi phạm bắn cựu Thủ tướng Shinzo Abe là một cựu quân nhân lực lượng phòng vệ Nhật Bản.
Truyền thông Nhật Bản dẫn thông tin từ cảnh sát cho biết lực lượng này đã bắt giữ một người đàn ông tại hiện trường. Nghi phạm được xác định là Yamagami Tetsuya, 41 tuổi.

Hình ảnh được ghi lại cho thấy nghi phạm mặc áo thun xám, đeo kính và khẩu trang. Người này cố bỏ chạy nhưng đã bị bắt.
Hiện Yamagami bị bắt với nghi ngờ cố ý giết người và quá trình điều tra vẫn đang diễn ra.

Theo các nhà điều tra, hai khẩu súng được thu giữ tại hiện trường có thể là súng tự chế.

Leave A Reply

Your email address will not be published.