Giải Thích Luật Quốc Gia của Israel

0 505

[Gia-chủ]: Quốc hội Israel đã thông qua dự luật tuyên bố chính thức đất nước này là một quốc gia Do Thái.

Luật pháp tháng 7 năm 2018 định nghĩa những thứ như các ngày lễ quốc gia, biểu tượng của Israel và kết nối bang bang với di sản của người Do Thái. Những người ủng hộ dự luật nói rằng tồi tệ nhất, đó là một cái gật đầu mang tính biểu tượng đối với sự đoàn kết của người Do Thái đã giành chiến thắng thực sự ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân hàng ngày, và, tốt nhất, là “thời khắc quyết định” cho chủ nghĩa Zion.

Các nhà phê bình, bao gồm nhiều nhóm Do Thái quốc tế, nói rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và liên minh đa số cánh hữu của ông đang củng cố ‘chủ nghĩa bộ lạc’ hoặc, thậm chí nghiêm trọng hơn, ‘biệt-phái’. Ngay cả những người nổi tiếng cũng lên tiếng về nó.

 

[Portman]: Đó là phân biệt chủng tộc, và không có từ nào khác để nói về điều đó.

 

[Gia-chủ]: Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với gần một phần tư dân số Israel không phải là người Do Thái?

À, dự luật Dự luật Quốc-gia–Dân-tộc đã gây tranh cãi tuyên bố khu định cư của người Do Thái là ‘giá trị quốc gia’ và trao quyền tự quyết dân tộc ở Israel ‘duy nhất cho người Do Thái’. Các từ khoá gây tranh cãi đã bị xóa trong trò chơi, bao gồm một điều khoản sẽ ủy quyền cho một cộng đồng gồm những người có cùng đức tin và quốc tịch để duy trì tính cách độc quyền của cộng đồng đó.

Về cơ bản, sự phân biệt pháp lý dựa trên tôn giáo hoặc sắc tộc. Chúng tôi đã ngồi xuống với Aida Touma-Sliman, một thành viên người Ả Rập ở Knesset, Quốc hội Israel, để cô ấy đảm nhận.

 

[Touma-Sliman]: Chúng tôi đã phải hiểu ngay từ đầu rằng luật này đang bỏ qua 20% công dân Israel, đó là chúng tôi, công dân Palestine của Israel. Chúng tôi không được đề cập trong bất kỳ cách nào trong pháp luật.

 

[Gia-chủ]: Cô ấy đã thẳng thắn phản đối luật pháp Quốc gia, đã đạt 55 trên 62 lá phiếu.

Nhà hoạt động nữ quyền là một trong số ít hơn 20 thành viên Ả Rập và 35 phụ nữ trong số 120 nhà lập pháp ở Knesset của Israel. Mặc dù những phần đã được gỡ bỏ, rất nhiều phần gây tranh cãi cũng được đặt ra.

Ví dụ, dự luật huỷ bỏ trạng thái 70 năm tiếng Ả Rập là ngôn ngữ nhà nước ‘chính thức’, hạ bậc thành ‘tình trạng đặc biệt’ và biến tiếng Do Thái thành ngôn ngữ chính thức. Mặc dù luật pháp đã không chỉ định bất kỳ hành động tức thời nào xung quanh vấn đề này, Touma-Sliman nói rằng có ý nghĩa biểu tượng và văn hóa to lớn hơn.

 

[Touma-Sliman]: Ngôn ngữ Ả Rập là một phần của bối cảnh công cộng ở Israel, nó là một phần của quê hương. Và đó là ngôn ngữ nói của người bản địa đã từng tồn tại mãi mãi ở quê hương ở đó. Vì vậy, phủ nhận đó là một phần của việc từ chối các câu chuyện kể và câu chuyện và lịch sử. Luật cũng quy định rằng Jerusalem là thủ đô của Israel. Điều đó thực sự không có gì mới từ các viên chức Israel, những người đã tuyên bố thành phố này là thủ đô của mình, từ năm 1967, sau khi chiếm phần phía đông của thành phố trong Chiến tranh Sáu ngày. Nhưng vùng đất bị tranh chấp. Palestine cũng tuyên bố Jerusalem là thủ đô của mình, với người Palestine sống ở phía Đông của thành phố, chiếm khoảng 38% dân số.

Về căn bản, điều khoản này củng cố xu hướng chính sách đối ngoại vào năm 2018 rằng, ông đã chứng kiến sự hỗ trợ quốc tế ngày càng tăng của Jerusalem khi thủ đô của Israel, khi Tổng thống Trump chuyển đại sứ quán Hoa Kỳ ở đó, và một số quốc gia khác đang xem xét làm theo. Tuy nhiên, hầu hết thế giới đã không công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, và các nhà phê bình cho rằng điều khoản này là một cái tát vào mặt dân số đông đảo của người Palestine sống và thờ phượng ở đó.

Một phần tranh chấp khác của pháp luật?

Một trong đó định nghĩa Do Thái định cư là một ‘giá trị quốc gia.’ Tiến trình giải quyết, thường được hiểu là các cộng đồng Israel được thành lập ở các vùng lãnh thổ của Palestine, đã nhiều lần được định nghĩa là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế, mặc dù Israel tranh chấp điều này. Họ đã nhanh chóng mở rộng trong nhiều năm và đe dọa khả năng của một giải pháp hai nhà nước. Theo Peace Now, một tổ chức phi chính phủ của Israel theo dõi hoạt động định cư, có tới 413.000 người định cư Israel sống ở Bờ Tây đã bị chiếm đóng.

Xây dựng các khu định cư mới được báo cáo đã tăng hơn gấp đôi trong quý II năm 2018. Một luật sư đại diện cho chính phủ liên quan đến các tiền đồn phi pháp đã thông báo rằng ông dự định sử dụng luật mới để biện minh cho việc hợp pháp hóa các tiền đồn của Israel ở lãnh thổ Palestine, hiện đang bất hợp pháp ngay cả theo luật pháp Israel. Điều quan trọng cần đề cập là dự luật này đã được thực hiện trong nhiều năm, dưới nhiều hình thức và mức độ khắc nghiệt khác nhau. Nó bây giờ là một trong 14 Luật cơ bản mà Israel đã ban hành theo thời gian thay cho hiến pháp.

Vào năm 2011, Avi Dichter, hiện là thành viên của đảng Likud của ông Netanyahu , đã giới thiệu một phiên bản của luật pháp, và đất đã bị trả lại xung quanh Knesset trong gần 7 năm. Sau khi luật được thông qua, ngay cả chính quyền Trump cũng bày tỏ quan ngại về ý nghĩa của việc đối xử với dân số thiểu số. Nhưng đó không phải là cộng đồng quốc tế đã phản ứng tiêu cực. Một số thành viên Knesset đã phản đối bằng cách xé nát các bản sao của dự luật.

Trong những tháng sau đó, hàng chục ngàn người đã xuống đường biểu tình, bao gồm cả người Do Thái thuần gốc và nhiều người Israel là sắc tộc Ả Rập, như cộng đồng thiểu số Druze.

 

[Moraja]: Chúng tôi ở đây để gửi một thông điệp rõ ràng tới chính phủ Israel: chúng tôi sẽ không giải quyết cho bất cứ điều gì ngoài quyền bình đẳng như công dân Israel.

 

[Touma-Sliman]: Tôi đã hoạt động hơn 35 năm và tôi không bao giờ thấy tình huống nào, đặc biệt là trong vài năm qua, người Do Thái và người Ả Rập đã cùng nhau phản đối và phản kháng điều gì đó một cách say mê.

 

[Gia-chủ]: Touma-Sliman và các MK khác đã hứa sẽ đấu tranh với luật pháp ở cấp quốc hội, cũng như tiếp tục kêu gọi các cơ quan quốc tế như EU và Liên Hợp Quốc giám sát.

 

[Touma-Sliman]: Chúng tôi cũng yêu cầu Liên Hợp Quốc công nhận chúng tôi là thiểu số gặp nguy hiểm và nhận ra rằng nếu họ không tiến nhanh để thiết lập giải pháp hai nhà nước, chúng tôi sẽ kết thúc bằng giải pháp một quốc gia.

 

[Gia-chủ]: Và tất cả những điều này đang diễn ra vào thời điểm rất bấp bênh cho Thủ tướng, người đã không ủng hộ luật pháp bất chấp các cuộc biểu tình.

Netanyahu đang phải đối mặt với cáo trạng về các tội danh bao gồm hối lộ và lừa đảo, sau ba cuộc điều tra tham nhũng. Ông ta đã thực hiện mọi nỗ lực trong năm qua để giữ vững liên minh cầm quyền cánh hữu của mình, nhưng điều đó không rõ liệu ông ấy sẽ giữ nó hay chương trình nghị sự của mình trong cuộc bầu cử sắp tới. Israel đã liên tục tự chào mời, ‘nền dân chủ duy nhất ở Trung Đông.’

Bây giờ nó trông giống như một trong nhiều người với một nhà lãnh đạo ngày càng độc đoán, đe dọa địa vị pháp lý của các công dân thiểu số. Có rất nhiều cuộc tranh luận về tính biểu tượng so với hậu quả trong thế giới thực của luật này.

Vậy bạn nghĩ như thế nào? Những tác động cụ thể nào có thể có đối với dân số Israel mà không phải là người Do Thái?

Hãy để lại bình luận dưới đây. Và cảm ơn, như mọi khi, vì đã ủng hộ Now This World.

 

  1. Israel’s nation-state law explained


Thuật ngữ:

Nation-State: Quốc-gia–Dân-tộc

Jewish: (người) Do-Thái

Apartheid: Sự riêng biệt; biệt-phái

Feminist Activist: Nhà Hoạt-động Nữ-quyền

Special Status: Tình-trạng Đặc-biệt

National Value: Giá-trị Quốc-gia

MK – Knesset Members: Thành viên Hội đồng Lập pháp

 

Youtube: [Israel’s Nation-State Law Explained]

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.