Hơn 500 người chết khi động đất mạnh đến 7,8 độ ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

TVN

0 157

Trận động đất mạnh 7,8 độ ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ vào sáng sớm 6-2 mạnh tới nỗi có thể cảm nhận được ở các nước láng giềng như Cyprus, Lebanon và Syria. Hàng trăm người đã thiệt mạng.sáng sớm nay ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, khiến nhiều tòa nhà đổ sập, hơn 520 người thiệt mạng ở nước này và Syria.

Theo hình ảnh từ đài truyền hình nhà nước TRT của Thổ Nhĩ Kỳ, người dân tháo chạy ra đường giữa trời tuyết khi trận động đất xảy ra lúc 4h17 giờ địa phương. Trận động đất kéo dài khoảng một phút, gây rung lắc và làm sụp đổ hàng trăm nhà dân.

Một nhân chứng nói với Hãng tin Reuters rằng ở thành phố Diyarbakir, cách tâm chấn 350km về phía đông, cũng cảm nhận được rung chấn kéo dài khoảng một phút và làm vỡ các cửa sổ.

Truyền thông nhà nước Syria cho biết một lượng lớn các tòa nhà ở tỉnh Aleppo của nước này đã bị sập.

“Những bức tranh rơi khỏi tường”, anh Samer, cư dân thủ đô Damascus của Syria, cho biết. “Tôi thức dậy trong sợ hãi”.

Các nhân chứng cho biết người dân ở Damascus, cũng như ở các thành phố Beirut hay Tripoli của Lebanon đã chạy ra đường và leo lên ô tô để tránh nhà bị sập.

Ông Raed Ahmed, người đứng đầu Trung tâm Động đất quốc gia Syria, cho biết “về mặt lịch sử, trận động đất này là lớn nhất trong lịch sử ghi nhận của trung tâm”.

Theo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), tâm chấn trận động đất nằm ở độ sâu khoảng 17,9 km, gần thành phố Kahramanmaras ở đông nam nước này.

Cơ quan Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất mạnh 7,8 độ. USGS ghi nhận thêm một dư chấn mạnh 6,7 độ sau trận động đất khoảng 15 phút. Trận động đất cũng ảnh hưởng tới các nước láng giềng của Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là ở Syria.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ ước tính ít nhất 284 người đã thiệt mạng, 440 người bị thương, trong khi truyền thông nhà nước Syria dẫn lời Ahmed Damiriyye, trợ lý Bộ trưởng Y tế, nói hơn 237 người chết, 639 người bị thương tại các vùng Aleppo, Hama và Latakia. Thương vong dự kiến tiếp tục tăng lên do nhiều người mắc kẹt trong đống đổ nát.

Davut Gul, thống đốc tỉnh Gaziantep, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, khuyến cáo người dân giữ bình tĩnh và chờ đợi bên ngoài nhà. “Đừng hoảng loạn, cũng đừng sử dụng ôtô hay tập trung đông người trên những tuyến đường chính”, ông nói.

Eyad Kourdi, phóng viên CNN tại Gaziantep, cho biết 8 đợt dư chấn “rất mạnh” xảy ra trong vòng chưa đầy một phút sau trận động đất.

Thổ Nhĩ Kỳ nằm tại khu vực thường xuyên xảy ra động đất. Năm 1999, một trận động đất mạnh 7,4 độ đã cướp đi sinh mạng của hơn 17.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tháng 10/2020, trận động đất mạnh 7 độ tấn công khu vực ven biển Aegean, khiến 114 người thiệt mạng.

Leave A Reply

Your email address will not be published.