Jack Douglas Teixeira, người làm lộ tài liệu mật của Mỹ ra hầu tòa

TVN

0 130

Một thành viên 21 tuổi của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Hoa Kỳ bị nghi ngờ làm rò rỉ hồ sơ tình báo quân sự tuyệt mật trực tuyến sẽ xuất hiện lần đầu tiên trước một thẩm phán liên bang ở Boston vào thứ Sáu (14/4).

Jack Douglas Teixeira, ở North Dighton, bang Massachusetts, đã bị FBI bắt giữ tại nhà riêng vào thứ Năm 13/4.

Tâm điểm của cuộc điều tra là các tài liệu mật bị rò rỉ đã được đăng trực tuyến trên một trang web mạng xã hội vào tháng 3 và có lẽ còn sớm hơn nữa, nhưng tin tức về về các tài liệu này không được biết tới cho đến khi tờ New York Times đưa tin vào tuần trước.

Đây được cho là vụ vi phạm an ninh nghiêm trọng nhất kể từ khi hơn 700.000 tài liệu, video và điện tín ngoại giao xuất hiện trên trang web WikiLeaks vào năm 2010.

Các quan chức Hoa Kỳ vẫn đang đánh giá thiệt hại của vụ rò rỉ, bao gồm các hồ sơ cho thấy chi tiết về các lỗ hổng quân sự của Ukraine và thông tin về các đồng minh của Mỹ bao gồm Israel, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù các tài liệu buộc tội Teixeira vẫn chưa được công khai, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland hôm thứ Năm cho biết anh ta bị bắt liên quan đến “một cuộc điều tra về cáo buộc lấy, lưu giữ và truyền đi trái phép thông tin quốc phòng mật”.

Bất kỳ ai bị kết tội cố ý truyền đi những thông tin quốc phòng có thể phải đối mặt với án tù 10 năm. Teixeira có khả năng phải đối mặt với bản án dài hơn tùy thuộc vào những cáo buộc chống lại anh ta.

Trong vụ WikiLeaks, người tiết lộ thông tin – Binh nhất Quân đội Hoa Kỳ Chelsea Manning – đã bị kết án 35 năm tù. Tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama sau đó đã giảm án cho cô.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã mở một cuộc điều tra hình sự chính thức vào tuần trước về những vụ rò rỉ hiện nay, sau khi được Bộ Quốc phòng chuyển giao. Vụ rò rỉ là một “hành động tội phạm có chủ ý”, Lầu Năm Góc nói hôm thứ Năm, đồng thời cho biết thêm rằng quân đội đã thực hiện các bước để xem xét danh sách phân phối và đảm bảo những người nhận thông tin là những người cần được nhận nó.

Không rõ liệu Teixeira có được bảo đảm có đại diện pháp lý hay không.

Reuters đã xem xét hơn 50 tài liệu, được dán nhãn “Mật” và “Tuyệt mật”, nhưng chưa xác minh độc lập được tính xác thực của chúng. Số lượng tài liệu bị rò rỉ có thể lên tới hơn 100.

Hoa Kỳ vẫn đang đấu tranh để dẫn độ người sáng lập WikiLeaks Julian Assange từ London sang để đối mặt với cáo buộc hình sự liên quan đến vụ rò rỉ năm 2010.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.