Mỹ-Nhật-Hàn bàn về Triều Tiên, Trung Quốc, eo biển Đài Loan, Biển Đông

TVN

0 157

Các cố vấn an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc hôm thứ Năm 15/6 thảo luận về việc duy trì sự ổn định ở eo biển Đài Loan và sự phối hợp về vấn đề Biển Hoa Đông và Biển Đông, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Ông Jake Sullivan thuộc Nhà Trắng, cùng với những người đồng cấp tại cuộc họp ba bên ở Tokyo, cũng thảo luận về “các chương trình tên lửa và hạt nhân bất hợp pháp của Triều Tiên cũng như các hành động khiêu khích gần đây nhất và xác định các bước tiếp theo để tăng cường sự hợp tác của họ”, vẫn theo tuyên bố.

Tuyên bố được đưa ra không lâu trước khi quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố phản đối cuộc tập trận bắn đạn thật do Hàn Quốc tiến hành với Mỹ.

“Mối quan hệ đối tác ba bên của chúng tôi hiện đang mạnh mẽ và có nhiều tiềm năng hơn bao giờ hết”, tuyên bố của Hoa Kỳ cho hay.

Nhà Trắng cho biết thêm rằng công nghệ, an ninh năng lượng và “chống lại sự cưỡng ép kinh tế” là những chủ đề cũng đã được thảo luận trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo ba quốc gia sẽ do Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chủ trì trong những tháng tới.

Bàn về Trung Quốc, ông Sullivan cùng với Tổng thư ký Ban An ninh Quốc gia Nhật Bản Akiba Takeo và Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Cho Tae-yon “đã thảo luận về các cơ hội phối hợp ở Biển Hoa Đông và Biển Đông và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan”, tuyên bố cho biết.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.