Nga tấn công dữ dội, Zelenskiy ca ngợi hệ thống phòng không ‘mạnh mẽ’ của Mỹ và Đức

TVN

0 667

Không quân Ukraine ngày 6.8 cho biết Nga đã đẩy mạnh tấn công Ukraine trong đêm trước đó, theo Hãng tin Reuters. Lực lượng của Kyiv đã phá hủy 30 trong số 40 tên lửa hành trình và toàn bộ 27 máy bay không người lái (UAV) Shahed mà Nga đã phóng. 10 tên lửa hành trình đã xuyên qua hệ thống phòng không của Ukraine nhưng thiệt hại chưa lập tức rõ ràng.

Ngoài ra, Nga cũng đã sử dụng 3 tên lửa bội siêu thanh Kinzhal, dù Ukraine không tiết lộ số phận của chúng. Theo Kyiv, một trong các mục tiêu chính của Moscow là căn cứ không quân Starokostiantyniv thuộc tỉnh Khmelnytskiy ở miền tây Ukraine.

Các hệ thống phòng không do Đức và Mỹ tặng cho Ukraine “đã mang lại kết quả rất tốt, chúng tôi đã bắn hạ “một số lượng đáng kể” tên lửa và máy bay không người lái của Nga trong tuần qua.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu buổi tối  chỉ vài giờ sau khi Nga tiến hành một cuộc tấn công nhiều đợt vào Ukraine khiến 6 người thiệt mạng, cho biết Moscow đã bắn 65 tên lửa khác nhau và 178 máy bay không người lái vào Ukraine trong 7 ngày qua.

Các hệ thống Patriot của Mỹ và Iris-T của Đức là “những hệ thống mạnh mẽ, rất hiệu quả”, ông Zelenskiy nói. “Ở đây, trên bầu trời của chúng tôi, chúng tôi có thể chứng minh rằng khủng bố đang thua cuộc… Ukraine có thể thắng trận chiến này, và lá chắn bầu trời của chúng tôi cuối cùng sẽ đảm bảo an ninh cho toàn châu Âu . ”

Một trung tâm truyền máu ở Kupiansk, một thành phố ở Kharkiv, cũng bị phá hủy vào sáng sớm Chủ nhật, trong một trong những đêm tấn công dữ dội nhất trong nhiều tuần. Cuộc tấn công qua đêm vào Ukraine được cho là để trả đũa các cuộc tấn công thành công vào các tàu hải quân Nga.

Về phía Nga, Thống đốc Moscow cho biết cây cầu Chonhar nối với bán đảo Crimea bị chiếm đóng đã bị hư hại do một cuộc tấn công bằng tên lửa . Một trong ba tuyến đường nối giữa Crimea và các khu vực do Nga chiếm đóng trên đất liền Ukraine, gần thị trấn Henichesk, đã bị trúng đạn và một tài xế dân sự bị thương, một quan chức do Moscow chỉ định cho biết.

Thị trưởng thành phố Moscow cho biết một máy bay không người lái đã bị lực lượng phòng không Nga phá hủy khi nó tiếp cận Moscow vào sáng Chủ nhật . Sân bay Vnukovo của thủ đô tạm dừng các chuyến bay.

Các lực lượng Nga cho rằng họ đã tấn công các căn cứ không quân ở khu vực Khmelnytskyi và Rivne ở miền tây Ukraine và “tất cả các mục tiêu đều bị tấn công”. Phó thống đốc khu vực Khmelnytskyi, Serhiy Tiurin, cho biết hôm Chủ nhật rằng một sân bay quân sự ở Starokostiantyniv nằm trong số các mục tiêu. Ông cho biết hầu hết các tên lửa đã bị bắn hạ nhưng các vụ nổ đã làm hư hại một số ngôi nhà, một cơ sở văn hóa và trạm xe buýt, và một đám cháy đã bùng phát tại một hầm chứa ngũ cốc.

Bức tượng Mẹ Ukraine ở Kyiv, một trong những địa danh dễ nhận biết nhất của quốc gia, đã mất biểu tượng búa liềm sau khi các quan chức thay thế biểu tượng thời Liên Xô bằng huy hiệu đinh ba của đất nước . Động thái này là một phần của sự thay đổi lớn hơn nhằm đòi lại bản sắc văn hóa của Ukraine từ quá khứ Cộng sản.

Thống đốc thành phố Oleksandr Prokudin cho biết một người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương trong một “đêm khó khăn” khi Nga pháo kích Kherson.

Ông viết trên Telegram rằng một phụ nữ 59 tuổi đã chết trong khi hai nhân viên cứu hộ và một phụ nữ 93 tuổi nằm trong số những người bị thương trong các cuộc tấn công nhắm vào các khu dân cư ở trung tâm thành phố. Báo cáo không thể được xác minh.

Ukraine đã chiếm lại Kherson và một phần của vùng Kherson xung quanh vào tháng 11 sau nhiều tháng bị Nga chiếm đóng.

Một hội nghị cuối tuần ở Ả-rập Xê-út với sự tham gia của các quan chức cấp cao từ khoảng 40 quốc gia bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ – một phần trong nỗ lực ngoại giao của Ukraine nhằm xây dựng sự ủng hộ ngoài những người ủng hộ phương Tây cốt lõi – đã kết thúc mà không có hành động cụ thể nào ngoài cam kết tham vấn thêm . Chánh văn phòng của Zelenskiy, Andriy Yermak, cho biết các cuộc thảo luận đã rất hiệu quả, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Leave A Reply

Your email address will not be published.