WHO đưa ra lời khuyên trong đợt siêu nắng nóng đang xảy ra diện rộng

TVN

0 145

Lời khuyên tốt nhất để giữ an toàn trong đợt nắng nóng là gì?

Trong bối cảnh nắng nóng gay gắt, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra lời khuyên để bạn tự bảo vệ mình trong đợt nắng nóng, như sau:

Di chuyển đến căn phòng mát nhất trong nhà, đặc biệt là vào ban đêm.

Nếu không thể giữ cho ngôi nhà của bạn mát mẻ, hãy dành 2-3 giờ mỗi ngày ở nơi mát mẻ (chẳng hạn như tòa nhà công cộng có điều hòa nhiệt độ).

Tránh ra ngoài vào thời điểm nóng nhất trong ngày.

Nếu có thể, hãy tránh hoạt động thể chất mạnh mẽ. Nên tập thể dục vào buổi sáng từ 4 giờ đến 7 giờ.

Ở trong bóng râm.

Không để trẻ em hoặc động vật trong xe đang đỗ.

Làm thế nào để giữ mát trong đợt nắng nóng?

Giữ cho cơ thể mát mẻ và đủ nước bằng cách tắm nước mát hoặc tắm bồn trong đợt nắng nóng. Cũng có thể sử dụng túi chườm lạnh, khăn tắm, bọt biển và nước ngâm chân để giữ mát. Mặc quần áo nhẹ, rộng bằng chất liệu tự nhiên.

Nếu đi ra ngoài, hãy đội mũ, đeo kính râm. Sử dụng khăn trải giường nhẹ và không có đệm, để tránh tích tụ nhiệt. Uống nước thường xuyên, tránh uống rượu, quá nhiều caffein và đường. Ăn nhiều bữa nhỏ và ăn thường xuyên hơn. Tránh thức ăn có nhiều chất đạm, theo Who.int.

Nên làm gì nếu cảm thấy không khỏe trong ngày nắng nóng?

Nếu cảm thấy chóng mặt, yếu ớt, lo lắng hoặc khát nước dữ dội và đau đầu trong ngày nắng nóng, tốt nhất nên di chuyển đến nơi mát mẻ càng sớm càng tốt và đo nhiệt độ cơ thể. Uống một ít nước hoặc nước ép trái cây để bù nước.

Nghỉ ngơi ngay lập tức ở nơi mát mẻ nếu bị co thắt cơ gây đau (đặc biệt là ở chân, tay hoặc bụng) và uống dung dịch bù nước có chứa chất điện giải. Cần chăm sóc y tế nếu chuột rút do nhiệt kéo dài hơn 1 giờ. Gọi bác sĩ nếu cảm thấy các triệu chứng bất thường hoặc nếu các triệu chứng không khỏi, theo Who.int.

Nếu gặp người có biểu hiện da khô nóng và mê sảng, co giật hoặc bất tỉnh, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức. Trong khi chờ đợi sự giúp đỡ, hãy di chuyển bệnh nhân đến nơi mát mẻ, đặt họ ở tư thế nằm ngang và nâng cao chân và hông, cởi bỏ quần áo và bắt đầu làm mát từ bên ngoài, ví dụ, bằng cách đặt túi lạnh lên cổ, nách và háng, quạt liên tục và phun nước ở nhiệt độ 25 – 30°C lên da.

Đo nhiệt độ cơ thể. Đừng cho uống thuốc hạ sốt. Đặt người bất tỉnh nằm nghiêng.

Cách để giữ mát nhà trong ngày nắng nóng?

Trong đợt nắng nóng, bạn nên cố gắng giữ cho không gian sống của mình luôn mát mẻ. Kiểm tra nhiệt độ phòng từ 8 giờ đến 10 giờ, lúc 13 giờ và ban đêm sau 22 giờ. Lý tưởng nhất là nhiệt độ phòng nên ở mức dưới 32°C vào ban ngày và 24°C vào ban đêm. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ sơ sinh hoặc người lớn trên 60 tuổi hoặc những người mắc bệnh mạn tính, theo Who.int.

Vào ban đêm và sáng sớm khi nhiệt độ bên ngoài thấp hơn, hãy mở tất cả các cửa sổ và cửa chính. Vào ban ngày, hãy đóng cửa sổ và cửa chính, đặc biệt là những cửa đón nắng vào ban ngày. Hạn chế ánh sáng nhân tạo và thiết bị điện. Treo mành, màn cửa, mái hiên trên cửa sổ đón nắng buổi sáng hoặc buổi chiều. Treo khăn ướt để làm mát không khí trong phòng.

Khi mở máy lạnh, hãy đóng cửa ra vào và cửa sổ, và tiết kiệm điện để giữ mát, nhằm đảm bảo luôn có điện và giảm nguy cơ mất điện trên toàn cộng đồng.

Quạt có thể giúp hạ nhiệt, nhưng khi nhiệt độ trên 35°C, có thể không ngăn ngừa được các bệnh liên quan đến nhiệt. Điều quan trọng là phải uống nhiều nước, theo Who.int.

Leave A Reply

Your email address will not be published.