Nghị sĩ Mỹ yêu cầu cấm qua lại với Trung Quốc vì các ca bệnh hô hấp tăng vọt

TVN

0 108

Năm thượng nghị sĩ Mỹ bên đảng Cộng hòa hôm 1/12 yêu cầu chính quyền của Tổng thống Joe Biden cấm du hành qua lại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sau khi số ca mắc bệnh hô hấp ở Trung Quốc tăng đột biến.

Kiến nghị thư dẫn đầu bởi thượng nghị sĩ Marco Rubio, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Tình báo Thượng viện, nêu rõ: “Chúng ta nên hạn chế ngay việc đi lại giữa Hoa Kỳ và (Trung Quốc) cho đến khi chúng ta hiểu rõ thêm về mối nguy hiểm do căn bệnh mới này gây ra.”

Sự gia tăng số ca bệnh về đường hô hấp tại Trung Quốc đã trở thành một vấn đề toàn cầu vào tuần trước khi Tổ chức Y tế Thế giới yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin, trích dẫn một báo cáo về các chuỗi các ca bệnh viêm phổi chưa được chẩn đoán ở trẻ em.

Tòa Bạch Ốc và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa bình luận gì về việc này.

Quyền giám đốc bộ phận phòng chống dịch bệnh và đại dịch của WHO, bà Maria Van Kerkhove, cho biết vào đầu tuần này rằng sự gia tăng hiện nay dường như được thúc đẩy bởi sự gia tăng số trẻ em mắc các mầm bệnh mà các em đã tránh được trong hai năm COVID.

Trong những tháng gần đây, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tăng đều đặn các chuyến bay qua lại giữa đôi bên vốn vẫn còn thấp hơn nhiều so với năm 2019.

Đầu năm 2020, Tổng thống Donald Trump lúc bấy giờ đã cấm nhập cảnh hầu hết những người không phải công dân Hoa Kỳ đã ở Trung Quốc trong hai tuần trước đó vì lo ngại về COVID. Tuy nhiên, ông không cấm hay hạn chế các chuyến bay giữa hai nước.

Hoa Kỳ đã dỡ bỏ các hạn chế du hành chưa từng có đối với du khách quốc tế đã được tiêm chủng đầy đủ bắt đầu từ tháng 11 năm 2021, bao gồm cả từ Trung Quốc.

Tới giữa năm 2022, Mỹ cũng đã hủy bỏ một yêu cầu riêng đối với hành khách đi máy bay là phải xét nghiệm âm tính trước khi đến Mỹ.

Hoa Kỳ đầu năm nay bắt đầu yêu cầu hành khách đi máy bay phải có xét nghiệm COVID âm tính sau khi Bắc Kinh bỏ các chính sách zero-COVID nghiêm ngặt, nhưng Mỹ đã dỡ bỏ các yêu cầu này hồi tháng 3.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.