Nga kiểm soát phần lớn thị trấn Marinka; Ukraine phá hủy xe bọc thép, kho đạn Nga tại Luhansk

TVN

0 98

Bộ Quốc phòng Anh ngày 5.12 đưa ra báo cáo tình báo cho rằng quân đội Nga vừa giành quyền kiểm soát phần lớn thị trấn Marinka trong kế hoạch tấn công tại Donetsk.

Theo trang tin The Kyiv Independent ngày 5.12, lực lượng Nga đã tiến lên tại thị trấn Marinka ở vùng Donetsk phía đông Ukraine và dường như kiểm soát hầu hết khu vực này.

Theo đó, lực lượng Ukraine hiện chỉ kiểm soát một số nơi tại rìa phía tây thị trấn. Báo cáo cho rằng nỗ lực của Nga về việc kiểm soát Marinka nằm trong kế hoạch tấn công tập trung tại tỉnh Donetsk.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine hôm 23.10 cho hay phía Nga tấn công dữ dội tại nhiều nơi ở mặt trận phía đông, trong đó có các hướng Marinka, Bakhmut và Avdiivka.

Marinka là thị trấn từng có khoảng 9.000 dân trước khi xung đột bùng nổ vào tháng 2.2022 và vốn là thị trấn tiền tiêu từ năm 2014. Nằm cách Avdiivka khoảng 30 km về phía tây nam, Marinka hiện xem như “bị tàn phá hoàn toàn”.

Bộ Quốc phòng Anh hôm 27.11 cho rằng lực lượng Nga dường như bị tổn thất nặng nề nhất trong vòng 6 tuần trước đó, chủ yếu do cuộc tấn công nhằm vào thị trấn Avdiivka.

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Nga ngày 5.12 cho hay lực lượng phòng không của nước này đã phá hủy hoặc ngăn chặn 41 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine phóng đến trong đêm và vào sáng sớm.

Trong số đó có 26 UAV bị phá hủy trên lãnh thổ Nga và 15 chiếc bị chặn ở biển Azov và bán đảo Crimea. Bộ Quốc phòng Nga chưa thông tin về thiệt hại liên quan.

Thiếu tướng Vladimir Zavadsky/
REUTERS

Trên mạng xã hội Telegram hôm 4.12, tỉnh trưởng Alexander Gusev của tỉnh Voronezh cho biết thiếu tướng Vladimir Zavadsky đã thiệt mạng tại “vùng chiến dịch đặc biệt”, thuật ngữ Nga dùng để miêu tả cuộc xâm lược của họ vào Ukraine, theo AFP.

Trước đó, truyền thông Ukraine hồi cuối tháng 11 đã loan tin về cái chết của ông Zavadsky, phó tư lệnh Quân đoàn 14 của Nga. Trang The Kyiv Independent của Ukraine cho biết ông Zavadsky thiệt mạng trong một vụ nổ mìn vào ngày 28.11.

Trước đó, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) hôm 4.12 thông báo đã phá hủy một kho đạn và các xe bọc thép của Nga gần TP.Svatove ở tỉnh miền đông Luhansk.

Theo trang The Kyiv Independent, SBU chia sẻ đoạn video cho thấy máy bay không người lái (UAV) thả bom xuống cơ sở. SBU không nêu cụ thể số lượng đạn và thiết bị bị phá hủy. Svatove bị Nga kiểm soát từ tháng 6.2022, nằm cách tiền tuyến khoảng 15 km về hướng đông.

Trong diễn biến liên quan chiến sự, quân đội Ukraine ngày 5.12 thông báo đã bắn hạ 10 trong 17 UAV do Nga phóng đến trong đêm. Trong khi đó, Nga tuyên bố đã ngăn chặn 41 UAV của Ukraine, trong đó 26 chiếc bay trong lãnh thổ Nga, 15 chiếc bị hạ tại biển Azov và bán đảo Crimea. Nga và Ukraine không nêu thông tin thiệt hại.

Trong ngày 5.12, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trình bày trực tuyến với toàn thể các thượng nghị sĩ về vấn đề viện trợ.

Leave A Reply

Your email address will not be published.