Nóng bỏng Trung Quốc – Đài Loan

TVN

0 538

Đài Loan hiện đang trong tình trạng báo động khi Trung Quốc tiến hành “các cuộc tập trận quân sự và hoạt động huấn luyện quan trọng” để phản ứng về chuyến thăm đảo quốc này của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Tân Hoa xã cho biết từ ngày 4 đến 7-8, quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành các cuộc tập trận, hoạt động huấn luyện, trong đó có bắn đạn thật trong tổng cộng 6 khu vực quanh đảo Đài Loan.

Theo Hãng tin Bloomberg, một số khu vực công bố tập trận nói trên chồng lấn vào cả lãnh hải của Đài Loan, có nơi cách bờ biển Đài Loan chỉ 20km. Các ngoại trưởng của Nhóm các nước phát triển G7 đã ra tuyên bố kêu gọi Bắc Kinh giải quyết tình hình theo cách hòa bình.

Đài Loan cũng đã nêu rõ các cuộc tập trận bao quanh hòn đảo của quân đội Trung Quốc là vi phạm luật pháp quốc tế.

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 4-8 xác nhận Trung Quốc phóng tên lửa từ 13h56 ngày 4-8.

Trước đó, Hãng tin Reuters dẫn một báo cáo an ninh nội bộ của Đài Loan cho biết 2 tên lửa của Trung Quốc được phóng gần quần đảo Mã Tổ của Đài Loan, nằm ngoài khơi bờ biển của Trung Quốc, vào khoảng 14h giờ địa phương.

Một nguồn tin an ninh của Đài Loan đã xác nhận thông tin của báo cáo này.

Khoảng 13h, các phóng viên của Hãng tin AFP cũng nhìn thấy một số vật thể nhỏ được bắn ra từ gần các cơ sở quân sự gần eo biển Đài Loan. Những vật thể này được phóng lên kèm theo các đám khói trắng và tiếng nổ lớn.

Cùng lúc, Chiến khu đông thuộc quân đội Trung Quốc cũng thông báo đã hoàn tất các đợt phóng tên lửa ở vùng biển bờ đông Đài Loan theo kế hoạch tập trận.

Trong ngày 4-8, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết họ đã bắn pháo sáng để xua đuổi một máy bay không xác định, có thể là máy bay không người lái, bay trên khu vực quần đảo Kim Môn do Đài Loan kiểm soát trong tối 3-8.
Tuy nhiên, theo Hãng tin Reuters, có các máy bay không người lái của Trung Quốc đã hai lần bay vào khu vực bên trên Kim Môn trong tối 3-8, một lần lúc 21h và một lần lúc 22h, giờ địa phương.

Leave A Reply

Your email address will not be published.