Trung Quốc dồn dập tấn công ngoại giao, kinh tế và tuyên bố tập trận bao vây Đài Loan

TVN

0 486

Ngoài thông báo tập trận, Trung Quốc dồn dập tấn công ngoại giao và kinh tế để đáp trả chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi. Ngày 03/08/2022, khi tiếp nhân vật số 3 của chính quyền Mỹ, tổng thống Thái Anh Văn khẳng định “Đài Loan sẽ không chùn bước trước những mối đe dọa ngày càng tăng”.

Về mặt ngoại giao, trong một thông cáo được AFP trích dẫn, bộ Ngoại Giao Trung Quốc lên án thái độ “vô cùng nguy hiểm” của Hoa Kỳ, cáo buộc “Mỹ cố tình sử dụng Đài Loan để kiềm chế Trung Quốc”, “khuyến khích các hoạt động ly khai “độc lập” của Đài Loan”. Đối với chính quyền Bắc Kinh, “những hành động đó như đùa với lửa, vô cùng nguy hiểm”.

Hãng tin AFP cho biết thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Tạ Phong (Xie Feng) đã triệu mời đại sứ Mỹ Nicholas Burns lên để phản đối và chỉ trích : “Ý định (của bà Pelosi đến Đài Loan) gây sốc rất mạnh và hậu quả sẽ rất nghiêm trọng”. Sáng 03/08, có mặt tại Phnom Penh để dự hội nghị bộ trưởng Ngoại Giao ASEAN, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đe dọa “những kẻ xúc phạm Trung Quốc chắc chắn sẽ bị trừng phạt”.

Về mặt quân sự, Trung Quốc đáp trả chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Hạ Viện Mỹ với 6 cuộc tập trận quanh hòn đảo ngay từ ngày 03/08, trong đó có tập “bắn đạt thật tầm xa” ở eo biển Đài Loan. Theo dữ liệu do bộ Quốc Phòng Trung Quốc công bố, một phần “hoạt động quân sự có mục tiêu” diễn ra cách bờ biển Đài Loan chỉ khoảng 20 km. Riêng trong đêm 02-03/08 đã có 21 chiến đấu cơ Trung Quốc thâm nhập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan. Theo bộ Quốc Phòng Đài Loan, đây là “âm mưu đe dọa các cảng biển và khu đô thị quan trọng của chúng tôi và đơn phương phá hoại hòa bình và ổn định trong vùng”.

Cùng lúc với các chiến dịch quân sự của Trung Quốc, nhiều tàu chiến Mỹ cũng hoạt động trong khu vực, trong đó có tầu sân bay USS Ronald Reagan. Đa số các nhà quan sát cho rằng ít có nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột vũ trang Mỹ-Trung. Tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ cho biết đã sẵn sàng đối phó với các cuộc biểu dương lực lượng của quân đội Trung Quốc.

Về thương mại, ngày 03/08, bộ Thương Mại Trung Quốc thông báo ngừng xuất khẩu sang Đài Loan cát tự nhiên, một thành phần quan trọng trong việc sản xuất chất bán dẫn, một trong những lĩnh vực xuất khẩu chủ yếu của Đài Loan. Ngoài ra, Trung Quốc cũng ngừng nhập khẩu một số mặt hàng hoa quả và cá của Đài Loan, với lý do liên tục phát hiện rệp sáp trên vỏ cam quýt, hoặc trái cây có dư lượng thuốc trừ sâu cao, phát hiện virus corona trên bao bì đóng gói cá.

Trong khi đó, trước chuyến công du của bà Nancy Pelosi, tin tặc Trung Quốc bị cáo buộc tấn công nhiều trang web của chính phủ Đài Loan, khiến một số trang tạm ngừng hoạt động hôm 02/08, như trang web của văn phòng tổng thống, bộ Ngoại Giao hay cổng thông tin điện tử của chính phủ.

Nguồn RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.