SAUVONS LES MOCHES

0 613


Gặp lại một cô đồng nghiệp cũ, Cathy. Cathy là một người năng động, ngoài giờ văn phòng, làm chuyện chính trị, xã hội, nhân quyền, từ thiện, lung tung, một ngày 48 giờ.
Có hai loại người : những người không làm gì hết, suốt ngày ngồi đánh móng tay, nhưng rất bận, và những người làm đủ mọi chuyện, nhưng vẫn dư thời giờ cho bạn bè. Cathy thuộc loại thứ hai.
Hỏi hồi này làm gì, Cathy nói hoạt động với nhóm SAUVONS LES MOCHES. Moche nghĩa là xấu, hình thù không giống ai. Une femme moche, un homme moche là một người đàn bà có nhan sắc Thị Nở của Nam Cao, một người đàn ông có nét mặt Quasimodo của Victor Hugo. .Ở đây nói về trái cây, hoa quả, rau đậu. Sauvons les Moches là hãy cứu những trái cây dị dạng, xấu xí.
Đi cứu những trái cây xấu trai, xấu gái ! Quen thói của người Việt, mới nghe đã muốn chê thiên hạ là gàn, là tào lao. Ai làm cái gì khác mình là dở hơi, nhất là khi mình không làm gì cả. Nhưng nếu chịu khó nghe Cathy , thấy chuyện không hẳn cà chớn.
Thứ nhất, đi cứu trái cây moches còn hơn suốt ngày ngồi soi gương coi mình đẹp như thế nào. Một ngày nào hết đẹp sẽ rất nản.
Thứ hai, cứu trái cây moche là chống lại sự lãng phí. Mỗi ngày ở Pháp người ta đổ đi hàng tấn trái cây vì không đẹp, khó bán. Người bán trái cây ở chợ hay các siêu thị vứt hàng thùng trái cây, rau cỏ chỉ hơi úa. Những nhóm như Cathy lượm mang về, làm mứt hay cho các cơ quan từ thiện, mở những quán cơm cho người nghèo
Mỗi thùng trái cây vứt đi đã tốn bao nhiêu nước , phân bón để trồng, nghĩa là góp phần vào việc gia tăng ô nhiễm môi trường. Những trái cây hình thù xấu xí thường thường là trái cây ngon, vì không bị ‘’traiter’’, nghĩa là không bị các phù thủy khoa học mổ xẻ ADN ( tiếng Anh : DNA ) để trái cây đẹp hơn, mầu sắc hấp dẫn hơn, lâu thối hơn, và bón đủ loại phân hoá học để lớn thật nhanh. Đẹp, nhưng vô vị. Như một người đàn bà giải phẫu thẩm mỹ tùm lum, có thể đẹp nhưng vô duyên.
Phong trào ngày nay là trở lại với canh nông cổ truyền, không dùng những thủ thuật hay chất hóa học. Trái cây, rau cỏ lớn tự nhiên không đẹp, nhưng có mùi vị và không độc hại. Nếu bạn thấy trái cây thật đẹp, nhất là ”ma dzê in China ”, nên lánh xa.
Những người ăn ‘’ bio ‘’ ( organic ) chê, không đụng tới những trái cây chỉ đẹp bề ngoài. Ngày nay, ở Âu Châu, phong trào này lên mạnh. Chỉ ở gần nhà tôi, bốn tiệm ” bio ” mới mở.
Nếu ở VN có phong trào này, đời sống nông dân sẽ khá hơn, vì trái cây bio ngon hơn, được giá hơn. Nông dân sống được với canh nông, sẽ không bán ruộng đất cho Tàu.
Tóm lại, ‘’ sauvons les moches ‘’ là chống lãng phí, khuyến khích canh nông cổ truyền, bảo vệ sức khỏe và cứu..trái đất.
Phong trào ‘’Sauvons Les Moches ‘’ bắt nguồn từ phong trào cứu những sinh vật xấu, do hội Ugly Animal Preservation Society ở Anh đề xướng. Hội này lên tiếng báo động là nhiều loài vật bị diệt chủng vì hình thù xấu xí, không ai để ý, bảo vệ.
Thiên hạ chỉ chăm sóc những con vật dễ thương. Bao nhiêu thế hệ khóc vì số phận của con nai trong phim Walt Disney, trong khi, hàng ngày, người ta đối xử tàn nhân với gia súc, hay không để ý tới sự sống còn của những sinh vật khác, xấu xí hơn.


Khi Trung Quốc cho Pháp mượn ( không cho, chỉ cho mượn ) hai con panda, Pháp phải ký hợp đồng trồng tre đặc biệt nhập cảng từ Tàu cho panda ăn, phải có cố vấn Tàu, và khi panda mang thai, phải có phái đoàn đỡ đẻ chuyên môn từ Trung quốc sang chăm sóc. Sở thú chấp nhận mọi điều kiện, vì biết hai con panda sẽ lôi kéo hàng trăm ngàn người.
Những người như Cathy len vào những hoả lò, những trại súc vật quay phim những cảnh súc vật bị dối xử dã man để tố cáo trước dư luận.
Hy vọng những hội đoàn như Cathy, sau khi cứu rau cỏ, sẽ nghĩ tới người : tôi thuộc loại đàn ông moches.

Từ Thức

Image Internet

Leave A Reply

Your email address will not be published.