Sơ tán thường dân khỏi nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol bị bao vây.

0 580

Nga cho biết họ sẽ thực hiện lệnh ngừng bắn trong ba ngày kể từ thứ Năm để cho phép nhiều người dân sơ tán hơn khỏi nhà máy Azovstal ở thành phố Mariupol bị bao vây.

“Các lực lượng vũ trang Nga sẽ ngưng bắn từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều (giờ Moscow) vào các ngày 5, 6 và 7 tháng 5 mở một hành lang nhân đạo từ lãnh thổ của nhà máy luyện kim Azovstal để sơ tán dân thường,” Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Tư.

Bộ này cho biết thêm: “Trong thời gian này, các lực lượng vũ trang Nga và các tổ chức Cộng hòa Nhân dân Donetsk sẽ đơn phương ngừng bất kỳ hành động thù địch nào.

Trong khi đó Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy xác nhận 344 người khác đã được giải cứu khỏi thành phố Mariupol bị bao vây trong chiến dịch sơ tán lần thứ hai .

Giai đoạn thứ hai của chiến dịch di tản của chúng tôi khỏi Mariupol đã hoàn thành hôm nay. 344 người đã được cứu – từ thành phố và các vùng ngoại ô. Nhiều người đã khởi hành đến Zaporizhzhia ngày nay. Tất cả họ đều nhận được sự giúp đỡ cần thiết. Tất cả họ sẽ nhận được sự đối xử tận tình nhất từ ​​nhà nước của chúng tôi ”.

Zelenskiy cho biết các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục để giải cứu những người bị mắc kẹt trong các công trình thép Azovstal. “Vẫn còn thường dân. Phụ nữ, trẻ em, ”ông nói thêm.

Để cứu họ, chúng ta cần tiếp tục. Phía Ukraine sẵn sàng cung cấp mọi cơ hội. Cần phải có thời gian để cứu mọi người ra khỏi những tầng hầm đó, ra khỏi những hầm trú ẩn dưới lòng đất đó. Trong điều kiện hiện tại, chúng tôi không thể sử dụng thiết bị đặc biệt để dọn sạch các mảnh vỡ. Mọi thứ đều được thực hiện thủ công ”.

Osnat Lubrani, điều phối viên nhân đạo của LHQ về Ukraine , cũng xác nhận các cuộc sơ tán.

Bà nói trong một tuyên bố: “Trong khi đợt sơ tán dân thường lần thứ hai này khỏi các khu vực ở Mariupol và hơn thế nữa là rất quan trọng, nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo rằng tất cả dân thường bị cuốn vào giao tranh có thể rời đi theo hướng họ muốn.

Hiện bên trong các nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, các lực lượng Ukraine vẫn đang chiến đấu “những trận chiến đẫm máu khó khăn” chống lại quân đội Nga, Reuters đưa tin.

“Tôi tự hào về những người lính của mình, những người đang nỗ lực phi thường để kiềm chế sức ép của kẻ thù… tình hình vô cùng khó khăn”, Denis Prokopenko, chỉ huy trung đoàn Azov, cho biết trong một video trên Telegram.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.