300 thường dân Ukraine thiệt mạng trong cuộc không kích của Nga vào nhà hát Mariupol

0 665

Khoảng 300 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Nga vào tuần trước vào nhà hát Mariupol, đang được sử dụng làm nơi trú ẩn của thường dân. Các nhà chức trách Ukraine cho biết hôm thứ Sáu rằng đây là cuộc tấn công được biết đến là chết chóc nhất trong cuộc chiến này nhằm vào dân thường.

Vụ đổ máu tại nhà hát đã làm dấy lên những cáo buộc Moscow đang phạm tội ác chiến tranh bằng cách giết hại dân thường, dù cố ý hay bằng cách phóng tên lửa bừa bãi.

Trong khi đó, trong điều có thể báo hiệu một sự thu hẹp quan trọng mục tiêu của Moscow, Mỹ cho biết các lực lượng Nga dường như đã tạm dừng cuộc tấn công trên bộ của họ nhằm chiếm thủ đô Kyiv và đang tập trung nhiều hơn vào việc giành quyền kiểm soát Donbas, khu vực phía đông nam của đất nước – một sự thay đổi mà Điện Kremlin dường như đã xác nhận.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy một lần nữa kêu gọi Nga đàm phán chấm dứt chiến tranh, nhưng khẳng định rõ ràng Ukraine sẽ không đồng ý từ bỏ bất kỳ phần đất nào của mình để đổi lấy hòa bình.

“Sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cần được đảm bảo,” ông nói trong một bài phát biểu “Đó là, các điều kiện phải công bằng, vì người dân Ukraine sẽ không chấp nhận chúng.”

Trong nhiều ngày, chính quyền Mariupol đã không thể đưa ra con số thương vong cho cuộc bắn phá ngày 16 tháng 3 vào Nhà hát kịch Mariupol, nơi hàng trăm người được cho là đang trú ẩn, từ “CHILDREN” được in bằng chữ Nga màu trắng khổng lồ trên mặt đất bên ngoài để tránh các cuộc tấn công từ trên không.

Khi công bố số người chết trên kênh Telegram hôm thứ Sáu, chính quyền thành phố đã trích dẫn các nhân chứng. Nhưng số liệu chưa được kiểm chứng.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Jake Sullivan, cho biết vụ đánh bom nhà hát là một “cú sốc lớn, đặc biệt thực tế rõ ràng đây là một mục tiêu dân sự”. Ông nói rằng nó cho thấy “một sự coi thường trơ ​​trẽn đối với mạng sống của những người vô tội” ở thành phố cảng bị bao vây.

Ủy viên nhân quyền của Quốc hội Ukraine cho biết ngay sau vụ tấn công rằng hơn 1.300 người đã trú ẩn trong nhà hát, nhiều người trong số họ đến đây vì nhà cửa đã bị phá hủy. Tòa nhà có hầm trú bom dưới tầng hầm và một số người sống sót đã thoát ra từ đống đổ nát sau vụ tấn công.

Mircea Geoana, Phó tổng thư ký NATO, cho biết: “Đây là một cuộc chiến tranh man rợ và theo các công ước quốc tế, các cuộc tấn công có chủ ý vào dân thường là tội ác chiến tranh”.

Nguồn: https://apnews.com/article/russia-ukraine-zelenskyy-kyiv-europe-moscow-b56759e5d40db18e94bef8e42db23e47?fbclid=IwAR1cWQQfQo_KH1u3cU8nYXL1n6cIQoGyNlLauRucNqGuZuuOGsCQQzwEEN0

Leave A Reply

Your email address will not be published.