Blogger quân sự nổi tiếng người Nga Vladlen Tatarsky thiệt mạng

TVN

0 173

Blogger quân sự nổi tiếng người Nga Vladlen Tatarsky đã thiệt mạng trong vụ nổ xảy ra tại một quán cà phê ở St Petersburg ngày 2.4, các hãng thông tấn Nga đưa tin. Theo các nguồn tin được trích dẫn, vụ nổ xuất phát từ một thiết bị nổ.

Ông Tatarsky, tên thật là Maxim Fomin, là blogger quân sự có hơn 560.000 người theo dõi trên Telegram, người đã đưa ra những bình luận mang tính chỉ trích gay gắt về hoạt động của Nga ở Ukraine, theo Reuters.

Bộ nội vụ Nga cho biết 19 người bị thương trong vụ nổ hôm chủ nhật. Tatarsky là một trong số những người tham dự một buổi lễ ở Điện Kremlin vào tháng 9 năm ngoái, nơi Vladimir Putin tuyên bố Nga sáp nhập bốn khu vực bị chiếm đóng một phần của Ukraine, một động thái bị cộng đồng quốc tế lên án rộng rãi. Không rõ liệu vụ nổ có liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột với Ukraine hay không.

Một trang web ở St Petersburg cho biết vụ nổ xảy ra tại quán cà phê từng thuộc sở hữu của Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tổ chức quân sự tư nhân Wagner đang chiến đấu cho Nga ở Ukraine.

Sáu thường dân đã thiệt mạng và tám người bị thương trong vụ pháo kích của Nga vào Kostiantynivka ở miền đông Ukraine vào sáng Chủ nhật, một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết. Kostiantynivka, nơi sinh sống của khoảng 70.000 người trước chiến tranh, nằm cách Bakhmut 20 km về phía tây.

Bakhmut là tâm điểm giao tranh trong ít nhất 8 tháng qua khi lực lượng Nga tìm cách chiếm thành phố này.

“Người Nga đã tiến hành pháo kích quy mô lớn vào thị trấn Kostiantynivka”, ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Ông nói rằng 16 tòa nhà chung cư, tám ngôi nhà dân, một trường mẫu giáo và một tòa nhà hành chính đã bị hư hại.

Ông Yermak cũng đã đăng các bức ảnh cho thấy sự phá hủy một phần của các tòa nhà và các hố lớn trên mặt đất do các vụ nổ gây ra.

Trong cuộc họp báo hàng ngày, Bộ Quốc phòng Anh cho biết các lực lượng Nga đã chứng kiến ​​một số lượng “cực kỳ cao” các sự cố – bao gồm cả tử vong – do say rượu trong chiến tranh. “Mặc dù Nga đã phải chịu tới 200.000 thương vong kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, nhưng một phần nhỏ đáng kể trong số này là do các nguyên nhân phi chiến đấu. Vào ngày 27 tháng 3 năm 2023, một kênh tin tức Telegram của Nga đã báo cáo rằng đã có ‘số lượng cực kỳ cao’ các vụ việc, tội phạm và cái chết liên quan đến việc uống rượu trong lực lượng Nga được triển khai.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu, Josep Borrell, cho biết Liên minh châu Âu sẽ chống lại bất kỳ sự lạm dụng nào trong thời gian Nga lãnh đạo Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng tới. Borrell nói với Agence France-Presse: “Mặc dù là thành viên thường trực của hội đồng bảo an, Nga liên tục vi phạm bản chất của khuôn khổ pháp lý của Liên hợp quốc. EU sẽ chống lại bất kỳ hành vi lạm dụng nào của [tổng thống] Nga.”

Reuters đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ông Lavrov được cho là đã tuyên bố rằng Washington đang cố gắng chính trị hóa vụ phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal, người bị cáo buộc làm gián điệp ở Nga, gọi điều này là không thể chấp nhận được.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, ông Lavrov đã nói với ông Blinken rằng số phận của ông Gershkovich sẽ được quyết định bởi một tòa án. Ngoại trưởng Nga cũng nhắc lại tuyên bố của Moscow, vốn không công khai bất kỳ bằng chứng nào, rằng nhà báo Mỹ đã bị “bắt quả tang” vào tuần trước.

Ukrenergo, nhà điều hành truyền tải điện của Ukraine, cho biết họ đã khôi phục hoàn toàn nguồn điện cho đất nước sau một “cuộc tấn công tên lửa lớn” vào ngày 9 tháng 3. Công ty cho biết không có hạn chế nào về mức tiêu thụ năng lượng sau khi hoàn thành công việc ở miền trung, Sky News đưa tin.

Leave A Reply

Your email address will not be published.