Bộ Quốc phòng Mỹ: soái hạm Moskva của Nga chìm vì trúng 2 tên lửa Neptune của Ukraine

TVN

0 512

Một quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định với một số cơ quan truyền thông rằng soái hạm Moskva của Hạm đội Biển Đen của Nga đã bị trúng 2 tên lửa Neptune của lực lượng Ukraine. Trong khi đó cho đến giờ, Bộ Quốc phòng Nga vẫn thông tin chính thức rằng tàu chiến mang tên lửa dẫn đường chỉ huy này bị “cháy hầm đạn dược” và sau đó “bị chìm trên biển khi đang được lai dẫn vào bờ do biển động”.

Quan chức cấp cao không muốn nêu danh cho hay đó là tên lửa Neptune chống chiến hạm. Vẫn theo giới chức này, Hoa Kỳ tin rằng Nga có thương vong, dù không biết rõ là bao nhiêu.

Phía Ukraine tuyên bố đã tấn công bằng tên lửa vào chiếc Moskva từ bờ biển, khiến con tàu thời Liên Xô nổ tung.

Soái hạm mang tên Moskva này có khả năng bảo vệ phòng không di động và tầm xa cho toàn bộ Hạm đội Biển Đen và là một trung tâm chỉ huy-kiểm soát trên biển. Sự ‘ra đi’ của Moskva làm suy giảm khả năng phòng không của hạm đội, đặc biệt là trong các nhiệm vụ tầm xa.

Theo nhận xét của nhiều chuyên gia quân sự, vụ chìm tàu này không ảnh hưởng lớn đến cục diện chung của cuộc chiến vì hải quân Nga chưa có vai trò mạnh mẽ trong cuộc xâm lược Ukraine.

Tuy nhiên việc Ukraine đánh chìm soái hạm của Nga bằng tên lửa do chính mình sản xuất mang tính biểu tượng cao và có thể đặt ra câu hỏi về khả năng hải quân lâu dài hơn của Nga.

Leave A Reply

Your email address will not be published.