Các quan chức cấp cao thân Nga được báo cáo thiệt mạng; Ukraine cho biết một hố chôn tập thể được tìm thấy ở Izium

TVN

0 406

Nga cáo buộc Ukraine thực hiện các cuộc không kích có chủ đích ở các thành phố Kherson và Luhansk nhằm vào các quan chức địa phương hàng đầu đang cộng tác với Moscow.

Ít nhất 5 tên lửa Himars đã đâm vào tòa nhà hành chính trung tâm ở Kherson , nơi quân đội Nga đã chiếm đóng kể từ tháng 3 sau khi đến từ Crimea. Video từ hiện trường cho thấy khói bốc ra từ khu phức hợp và các mảnh vỡ.

Ở phía đông thành phố Luhansk , một công tố viên thân Nga đã chết cùng với cấp phó của mình khi văn phòng của họ bị nổ tung. Nguyên nhân của vụ nổ chưa được làm rõ.

Hãng thông tấn Điện Kremlin Itar-Tass cho biết Sergey Gorenko đã chết tại hiện trường. Ông là tổng công tố viên của cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Luhansk, một chế độ bù nhìn do Nga thành lập vào năm 2014.

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, Mikhailo Podolyak , cho biết Ukraine không đứng sau vụ nổ bí ẩn hôm thứ Sáu ở Luhansk. Ông gợi ý rằng đó là do tranh chấp nội bộ của mafia, hoặc là một nỗ lực để loại bỏ các nhân chứng.

Podolyak đăng trên Twitter: “Việc loại bỏ cái gọi là ‘Tổng công tố LNR’ và cấp phó của ông ta nên được coi là sự thể hiện của các nhóm tội phạm có tổ chức địa phương không thể chia sẻ tài sản cướp được trước khi tẩu thoát quy mô lớn. Ông nói thêm: “Hay như việc Liên bang Nga thanh trừng các nhân chứng về tội ác chiến tranh. Điều tra sẽ cho thấy… ”

Điện Kremlin đã lên kế hoạch tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý ở Kherson và khu vực Zaporizhzhia lân cận, cũng như ở Donetsk và Luhansk, mà Moscow đã kiểm soát một phần trong 8 năm.

Nhưng các biện pháp xây dựng nhà nước này, trong đó các khu vực bị chiếm đóng sẽ được chuyển vào tay Nga, đã bị loại bỏ do thất bại quân sự. Các lực lượng vũ trang của Ukraine đã chiếm lại gần như toàn bộ khu vực Kharkiv trong một cuộc phản công ngoạn mục.

99% các thi thể được khai quật có dấu hiệu của cái chết bị tra tấn dữ dội, các quan chức Ukraine cho biết
Chín mươi chín phần trăm thi thể được khai quật có dấu hiệu của cái chết bị tra tấn, người đứng đầu chính quyền khu vực Ukraine cho biết hôm thứ Sáu rằng khu chôn cất hàng loạt được phát hiện sau khi lực lượng của Kyiv tái chiếm thị trấn Izium, miền đông Ukraine.

Oleg Synegubov, người đứng đầu chính quyền khu vực Kharkiv, cho biết trên mạng xã hội, Agence France-Presse đưa tin.

“Có một số thi thể bị trói tay sau lưng, và một người được chôn với một sợi dây quanh cổ,” ông nói thêm.

“Rõ ràng, những người này đã bị tra tấn và hành quyết.”

Trước đó, các nhà báo của AFP đã thấy rằng ít nhất một trong những thi thể được phát hiện tại khu chôn cất ở một khu rừng bên ngoài Izium đã bị trói tay. Hiện vẫn chưa rõ tình trạng thi thể, nạn nhân mặc quần áo dân sự hay quân phục.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã chỉ trích Nga sau khi các quan chức bắt đầu khai quật các thi thể từ địa điểm này.

“Nước Nga chỉ để lại sự chết chóc và đau khổ. Những kẻ giết người. Những kẻ tra tấn, ”, Zelensky nói trong một tuyên bố trên mạng xã hội, đồng thời nói thêm rằng trẻ em nằm trong số hơn 400 thi thể được phát hiện.

Các nước thành viên Liên hợp quốc đã bỏ phiếu hôm thứ Sáu để đưa ra một ngoại lệ cho phép nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu trước Đại hội đồng vào tuần tới bằng video, bất chấp sự phản đối của Nga.

Trong số 193 quốc gia thành viên, 101 quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ việc cho phép Zelenskiy “trình bày một tuyên bố được ghi âm trước” thay vì gặp trực tiếp như thường được yêu cầu. Bảy thành viên đã bỏ phiếu chống lại đề xuất này, bao gồm cả Nga. Mười chín quốc gia bỏ phiếu trắng.

Từ thứ Ba tuần sau, khoảng 150 nhà lãnh đạo thế giới sẽ phát biểu trước Đại hội đồng tại New York. Các nhà lãnh đạo thế giới được phép phát biểu qua video vào năm 2020 và vào năm 2021 do đại dịch Covid-19, nhưng năm nay sự kiện này đã diễn ra trực tiếp và chỉ những người có mặt mới có thể phát biểu.

Hơn 50 bang, bao gồm Hoa Kỳ, Pháp, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, đã đệ trình đề xuất đưa ra một ngoại lệ cho Zelenskiy.

Văn bản nêu rõ các tình huống mà các nhà lãnh đạo “không thể tham gia trực tiếp vào các cuộc họp của Đại hội đồng vì những lý do ngoài tầm kiểm soát của họ do các cuộc xâm lược, xâm lược, thù địch quân sự đang diễn ra liên tục.”

Những người ủng hộ quyết định “rằng Ukraine có thể đệ trình một tuyên bố được ghi âm trước của Nguyên thủ quốc gia của mình” sẽ được phát trong cuộc tranh luận chung. Tuy nhiên, quyết định lưu ý rằng ngoại lệ không tạo tiền lệ cho các cuộc tranh luận trong tương lai.

Một sửa đổi được đưa ra bởi Nga-đồng minh Belarus cho phép tất cả các nhà lãnh đạo bị ngăn cản đến New York trực tiếp để gửi một thông điệp được ghi âm trước đã bị bác bỏ bởi 67 phiếu chống, 23 phiếu tán thành và 27 phiếu trắng.

Tổng thống Ukraine dự kiến ​​diễn ra vào chiều ngày 21 tháng 9, nhưng có khả năng thay đổi do nhiều nhà lãnh đạo sẽ đến London để dự lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II vào thứ Hai.

Leave A Reply

Your email address will not be published.