Cảnh sát Đức chuẩn bị bắt giữ thêm nhiều người sau khi đập tan mưu đồ đảo chính bằng vũ lực

TVN

0 146

Chính quyền Đức hôm 7/12 đã bắt giữ 25 thành viên và những người ủng hộ một nhóm cực hữu mà các công tố viên cho biết đang có kế hoạch lật đổ chính phủ đương nhiệm bằng vũ lực.

Hiện cảnh sát Đức có kế hoạch bắt giữ thêm nhiều người khi họ điều tra một nhóm cực hữu mà các công tố viên cho rằng đang chuẩn bị lật đổ nhà nước và đưa một cựu thành viên hoàng gia Đức lên làm quốc trưởng.

Các nhà điều tra cho biết nhóm này, mà nhiều người trong nhóm là thành viên của phong trào Reichsbuerger (Công dân của Đế chế), đã lên kế hoạch đưa nhà quý tộc Heinrich XIII Prinz Reuss làm lãnh đạo của một nhà nước mới. Các điều tra viên tìm thấy bằng chứng cho thấy một số thành viên đã lên kế hoạch tấn công Bundestag (tòa nhà quốc hội liên bang) và bắt giữ các nhà lập pháp.

Heinrich là hậu duệ của Hoàng gia Reuss ở bang Thuringia thuộc miền đông nước Đức. Ở tuổi 71, ông này lâu nay là một nhà phát triển bất động sản và bị bắt tại thủ đô tài chính Frankfurt hôm thứ Tư 7/12.

Heinrich XIII là ai?

Hãng tin Sky News dẫn lời nhà chức trách Đức cho biết, Heinrich XIII xuất thân từ gia đình quý tộc Đức có tên là nhà Reuss, và những thành viên của Reichsbuerger đã lên kế hoạch để đưa ông này lên làm “lãnh đạo một chính phủ mới”.

Theo thông tin từ chính quyền Đức, Reuss là một gia đình quý tộc Đức có từ thế kỷ 12 với người đặt nền móng cho dòng họ này là Erkenbert I (1090-1163). Trải qua hàng trăm năm từ thời Trung cổ cho tới Cận đại, con cháu của Erkenbert I đã cai trị nhiều vùng lãnh thổ mà nay thuộc miền đông nước Đức.

Tuy nhiên, nhà Reuss đã chấm dứt sự cai trị khi Đức trở thành một nước cộng hòa. Những vùng đất của gia đình quý tộc này sau đó đã trở thành một phần bang Thuringia, Đức vào năm 1920.

Tất cả những nam thành viên trong gia tộc này đều được đặt tên là Heinrich (Henry), với người sinh ra đầu tiên trong mỗi thế kỷ sẽ được gọi với cái tên Heinrich I, người thứ hai là Heinrich II và tiếp tục như thế cho đến thế kỷ tiếp theo.

Theo Sky News, Heinrich XIII kết hôn với một phụ nữ Iran và có hai người con trong độ tuổi 30. Dù chi tiết về nguồn thu nhập của ông này tới nay chưa được chính quyền Đức hé lộ, nhưng nhiều báo cáo cho thấy Heinrich XIII làm việc trong lĩnh vực tài chính và bất động sản.

Người đứng đầu nhà Reuss hiện nay là Hoàng tử Heinrich XIV vào đầu năm nay nói rằng, bản thân ông đã cố gắng giữ khoảng cách với Heinrich XIII. Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ báo OTZ hồi tháng Tám, ông Heinrich XIV miêu tả Heinrich XIII là một “ông già lẩm cẩm, người tin vào các thuyết âm mưu và đã không liên lạc với gia đình trong 14 năm”.

Một nữ phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Đức cho biết hôm 8/12 rằng các cuộc đột kích được thực hiện vào ngày hôm trước là “biện pháp hành pháp” đánh vào nhóm Reichsbuerger. Đây là biện pháp có quy mô lớn nhất từng thấy ở Đức.

Về nguy cơ an ninh do Reichsbuerger gây ra, bà nói thêm: “Mối nguy hiểm tiềm ẩn vẫn còn cao và các cơ quan an ninh đang hết sức chú ý theo dõi tình hình”.

Các công tố viên cho biết 19 người trong số những kẻ bị cáo buộc là chủ mưu đã bị tạm giam hôm 7/12, đồng thời, 6 người khác sẽ ra trước thẩm phán hôm 8/12. Nhiều người trong số những nghi phạm đã ngoài 50 tuổi và họ bao gồm những người cánh hữu, những người phủ nhận dịch COVID và những người phản bác nhà nước Đức hiện đại.

Holger Muench, người đứng đầu văn phòng cảnh sát liên bang, nói với đài truyền hình ARD hôm 8/12 rằng con số các nghi phạm trong vụ án hiện là 54 và con số đó có thể còn tăng lên.

Theo Reuters việc phát hiện ra mưu đồ này là một cú sốc đối với một trong những nền dân chủ ổn định nhất và cũng là nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Leave A Reply

Your email address will not be published.