Chiến cuộc Ukraine: Nga sắp tấn công miền Nam, Mỹ huấn luyện cho quân đội Kyiv, nổ tại Đại sứ quán Ukraine ở Tây Ban Nha

0 163

Kyiv dự báo Nga lên kế hoạch tấn công ở miền nam Ukraine. Ngày 30-11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng các lực lượng Nga đang không ngừng tiến công ở phía đông bắc và phía đông, tại các vùng Donetsk, Lugansk và Kharkov.

“Họ đang lên kế hoạch cho điều gì đó ở phía nam”, Hãng tin Reuters dẫn lời ông Zelensky. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng kêu gọi Mỹ cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot để bảo vệ các cơ sở hạ tầng của Ukraine trước những đợt không kích của Nga.

Theo nhiều quan chức Mỹ, chính quyền Biden đang xem xét mở rộng đáng kể hoạt động huấn luyện mà quân đội Hoa Kỳ cung cấp cho các lực lượng Ukraine, bao gồm cả việc hướng dẫn tới 2.500 binh sĩ Ukraine mỗi tháng tại một căn cứ của Mỹ ở Đức.

Nếu được thông qua, đề xuất này sẽ đánh dấu sự gia tăng đáng kể không chỉ về số lượng người Ukraine tham gia các chuyến tàu của Hoa Kỳ mà còn về loại hình đào tạo mà họ nhận được. Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vào tháng 2, Mỹ chỉ huấn luyện vài nghìn binh sĩ Ukraine, chủ yếu theo nhóm nhỏ, về các hệ thống vũ khí cụ thể.

Theo chương trình mới, Mỹ sẽ bắt đầu huấn luyện các nhóm binh sĩ Ukraine lớn hơn nhiều về các chiến thuật chiến trường tinh vi hơn, bao gồm cách phối hợp các cuộc diễn tập bộ binh với sự hỗ trợ của pháo binh – quá trình huấn luyện “dữ dội và toàn diện hơn nhiều” so với những gì Ukraine đã nhận được ở Ba Lan hoặc Vương quốc Anh , theo một nguồn thông tin tóm tắt về đề xuất này.

Đề xuất, được đưa ra theo đề nghị của Ukraine, vẫn đang được chính quyền xem xét giữa các cơ quan. Tin tức về sự tồn tại của nó xuất hiện sau hơn chín tháng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine và khi mùa đông bắt đầu dự kiến ​​sẽ làm chậm các hoạt động quân sự.

Cảnh sát Tây Ban Nha cho biết vụ nổ tại đại sứ quán Ukraine làm một nhân viên tại đại sứ quán Ukraine ở Madrid đã bị thương. Vụ nổ xảy ra khi anh ta đang xử lý một lá thư.

Cảnh sát cho biết nhân viên này bị thương nhẹ và đã được đưa đến bệnh viện.

Các thám tử đang điều tra vụ việc, với sự hỗ trợ của các nhà điều tra pháp y và tình báo.

Đại sứ quán Ukraine tại Tây Ban Nha không liên lạc được ngay lập tức, Reuters đưa tin.

Đài truyền hình nhà nước TVE đưa tin khu vực xung quanh đại sứ quán đã bị phong tỏa.

Sau vụ việc, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã ra lệnh cho tất cả các đại sứ quán của Kyiv ở nước ngoài “khẩn cấp” tăng cường an ninh, một phát ngôn viên của Bộ cho biết.

Leave A Reply

Your email address will not be published.