Chiến sự Ukraine: Nga tấn công dồn dập; Nội dung về Ukraine chiếm sóng giải Pulitzer 2023

0 177

Ukraine bị tấn công dồn dập: Trong thông báo cập nhật tình hình chiến sự sáng 8.5, quân đội Ukraine cho biết Nga đã tiến hành 16 cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các đô thị trên khắp Ukraine, bên cạnh 61 cuộc không kích và 52 vụ nã rốc két trong vòng 24 giờ trước đó, theo Reuters. Các cuộc tấn công diễn ra trước ngày Chiến thắng 9.5 tại Nga, ngày kỷ niệm sự kiện Liên Xô đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến 2.

Ukraine kỷ niệm sự kiện này hôm 8/5 trong một bước đột phá mang tính biểu tượng với Moscow. Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ví quân đội Ukraine hiện đang chiến đấu với Nga như những người đã chiến đấu với Đức quốc xã trước kia.

Thị trưởng Kyiv cho biết Nga đã phóng 60 máy bay không người lái kamikaze do Iran sản xuất vào các mục tiêu Ukraine, trong đó có 36 chiếc ở thủ đô, tất cả đều đã bị bắn hạ. Các mảnh vỡ rơi trúng các căn hộ và các tòa nhà khác, khiến ít nhất 5 người trong thành phố bị thương.

Một nhà kho thực phẩm đã bị bắn cháy bởi một phi đạn ở thành phố Odesa bên Biển Đen, nơi các quan chức báo cáo có ba người bị thương.

Đây là dàn máy bay không người lái lớn nhất trong chiến dịch không kích mới của Nga được tung ra 10 ngày trước sau một thời gian tạm lắng kể từ đầu tháng Ba.

Kyiv cho biết Moscow cũng đang thực hiện nỗ lực cuối cùng cố gắng chiếm thành phố Bakhmut đổ nát phía đông để trao cho Tổng thống Vladimir Putin phần thưởng duy nhất trong cuộc tấn công mùa đông tốn kém của Nga, đúng vào Ngày Chiến thắng.

Moscow đang chuẩn bị cho cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5, ngày quan trọng nhất trong lịch sử đối với nước Nga dưới thời ông Putin, người gợi lại chiến thắng của Liên Xô năm 1945 trước Đức Quốc xã trong nỗ lực tập hợp người Nga đứng sau cuộc xâm lược của ông ta tại Ukraine.

Trong một hành động tách biệt với Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy kỷ niệm Ngày Chiến thắng hôm 8/5 thay vì 9/5 và công bố sắc lệnh thay đổi ngày nghỉ lễ để phù hợp với thông lệ của các đồng minh phương Tây.

“Nhắc lại chủ nghĩa anh hùng của hàng triệu người Ukraine trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa phát xít, chúng ta thấy chủ nghĩa anh hùng tương tự trong hành động của những người lính của chúng ta ngày nay”, ông Zelenskyy phát biểu trước quốc dân từ một đỉnh đồi nhìn xuống Kyiv.

Nội dung về Ukraine chiếm sóng giải Pulitzer 2023

Ngày 8-5, giải Pulitzer 2023 đã được trao cho nhiều bài báo tường thuật về Ukraine.

Báo New York Times được giải hạng mục tin quốc tế vì đưa tin “không nao núng” về cuộc xung đột, trong đó có cuộc điều tra kéo dài 8 tháng về những cái chết của người Ukraine ở thị trấn Bucha, hội đồng giải thưởng Pulitzer cho biết.

Hãng thông tấn AP được giải Phụng sự công chúng – được cho là giải thưởng cao nhất – vì đưa tin “dũng cảm” về cuộc bao vây thành phố cảng Mariupol của Ukraine.

AP cũng đã giành được giải thưởng về ảnh với “những bức ảnh độc đáo và khẩn cấp” từ những tuần đầu tiên của cuộc xung đột xảy ra vào tháng 2-2022.

Giải Pulitzer có lịch sử hơn 100 năm. Giải được Đại học Columbia trao tặng để tôn vinh những thành tựu trong lĩnh vực báo chí, văn học, kịch nghệ và âm nhạc của Mỹ. Pulitzers được công nhận là giải thưởng uy tín nhất trong lĩnh vực ở Mỹ.

Leave A Reply

Your email address will not be published.