Chiến trường đẫm máu Bakhmut: Ukraine “câu giờ” chờ một cuộc phản công lớn

TVN

0 173

Quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc phản công sắp tới, với một chỉ huy hàng đầu nói rằng việc lực lượng của ông liên tục bảo vệ Bakhmut trước các cuộc tấn công ác liệt và liên tục của Nga là cần thiết để “câu giờ” cho cuộc tấn công đó.

Nhận xét được đưa ra khi tình báo Anh cho biết chiến tuyến đã thay đổi trong cuộc chiến giành Bakhmut – trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong cuộc xâm lược kéo dài một năm của Moscow – nhưng bất kỳ bước tiến nào nữa của Nga trong thị trấn bị tàn phá sẽ là “rất thách thức” cho Ukraine.

Ukraine và Nga đều tuyên bố rằng hàng trăm binh sĩ của nhau đã thiệt mạng trong 24 giờ trước đó trong cuộc chiến giành Bakhmut, với một con sông nhỏ chia đôi thị trấn đánh dấu chiến tuyến mới. Con số thương vong chính xác rất khó xác minh độc lập, Reuters đưa tin.

Ngoại trưởng Ukraine cũng cho biết Ukraine sẽ tiếp tục bảo vệ Bakhmut.

“Nếu chúng ta rút khỏi Bakhmut, điều gì sẽ thay đổi? Nga sẽ chiếm Bakhmut và sau đó tiếp tục tấn công Chasiv Yar, vì vậy mọi thị trấn phía sau Bakhmut có thể chịu chung số phận”, Dmytro Kuleba nói.

Khi được hỏi lực lượng Ukraine có thể cầm cự được bao lâu, ông từ chối đưa ra câu trả lời cụ thể, so sánh họ với những người bảo vệ ngôi nhà của họ trước kẻ đột nhập đang cố giết họ và lấy đi mọi thứ họ sở hữu.

Một số chuyên gia quân sự đã đặt câu hỏi về ý nghĩa của việc tiếp tục giữ thành phố, nhưng chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, Oleksandr Syrsky, nói rằng điều đó giúp giành thời gian chuẩn bị cho cuộc phản công sắp tới.

“Những anh hùng thực sự bây giờ là những người bảo vệ đang gánh vác mặt trận phía đông và gây ra những tổn thất nặng nề nhất có thể, không tiếc cho bản thân họ cũng như kẻ thù,” Syrsky được trích dẫn trong một tuyên bố hôm thứ Bảy.

“Cần phải tranh thủ thời gian để xây dựng lực lượng dự trữ và khởi động một cuộc phản công, điều này sẽ không còn xa nữa.”

Ngoại trưởng Ukraine cũng tiếp tục kêu gọi Đức tăng tốc cung cấp đạn dược và bắt đầu đào tạo phi công Ukraine trên các máy bay chiến đấu của phương Tây.

Dmytro Kuleba nói với tờ Bild am Sonntag rằng tình trạng thiếu đạn dược là vấn đề “số một” trong nỗ lực của Ukraine nhằm đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga.

Ông cho biết các nhà sản xuất vũ khí của Đức đã nói với ông tại Hội nghị An ninh Munich vào tháng trước rằng họ đã sẵn sàng chuyển giao nhưng đang chờ chính phủ ký hợp đồng.

“Vì vậy, vấn đề nằm ở chính phủ,” Kuleba được trích dẫn nói.

Kuleba nói rõ rằng ông không mong đợi các đồng minh phương Tây sớm cung cấp cho Ukraine các máy bay chiến đấu mà nước này yêu cầu.

Tuy nhiên, ông nói rằng các phi công Ukraine dù sao cũng nên được đào tạo để họ sẵn sàng khi quyết định đó được đưa ra, tờ báo viết.

Nếu Đức đào tạo phi công Ukraine, đó sẽ là một “thông điệp rõ ràng về sự can dự chính trị của nước này”, ông nói.

Leave A Reply

Your email address will not be published.