Đài Loan và Trung Quốc tranh cãi sau khi lực lượng tuần duyên gây tai nạn

0 72

Đài Loan hôm 15/2 lên tiếng bênh vực hành động của lực lượng tuần duyên của mình sau khi hai người trên một tàu cao tốc Trung Quốc thiệt mạng khi chiếc tàu của họ bị lật trong lúc tìm cách chạy thoát một tàu tuần duyên.

Văn phòng của Trung Quốc chuyên lo về các vấn đề Đài Loan tố cáo Đài Loan có lúc đối xử với ngư dân Trung Quốc một cách “thô bạo và nguy hiểm”, là nguyên nhân chính dẫn đến vụ việc mà họ lên án là “tàn độc” này.

Đài Loan, nơi Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình, đã phàn nàn trong những năm gần đây về các tàu đánh cá Trung Quốc và các tàu khác hoạt động trong vùng biển do Đài Loan kiểm soát, đặc biệt là xung quanh các đảo Kim Môn và Mã Tổ nằm cách bờ biển Trung Quốc một khoảng cách ngắn.

Hôm 14/2, hai trong số bốn người trên một tàu cao tốc Trung Quốc đi vào vùng biển cấm gần đảo Bắc Định của Kim Môn, nơi có một đơn vị quân sự đồn trú, đã thiệt mạng khi tàu của họ bị lật sau khi cố gắng chạy trốn khỏi một tàu tuần duyên Đài Loan, lực lượng tuần duyên cho biết.

Hội đồng các vấn đề đại lục, cơ quan của Đài Loan chuyên lập chính sách về Trung Quốc, cho biết, theo điều tra sơ bộ, lực lượng tuần duyên đã thực hiện nhiệm vụ của mình theo luật pháp và không làm gì sai trái.

Hội đồng cho biết, chính Trung Quốc đã không ngăn chặn được các tàu nạo vét cát trái phép, sử dụng chất nổ và chất độc để đánh cá và đổ rác ở vùng biển Đài Loan và tình hình vẫn không được cải thiện dù có khiếu nại.

“Chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc vì thủy thủ đoàn ở đại lục đã từ chối hợp tác với công việc thực thi pháp luật của chúng tôi lần này và một sự cố đáng tiếc đã xảy ra”, hội đồng nói trong một tuyên bố.

Hội đồng cho biết thêm: “Chúng tôi cũng hy vọng rằng giới hữu trách ở đại lục có thể hạn chế hành vi tương tự của người dân ở bên kia” Eo biển Đài Loan.

Kin Môn là nơi thường xuyên xảy ra giao tranh trong thời kỳ cao điểm của Chiến tranh Lạnh nhưng ngày nay là một địa điểm du lịch nổi tiếng, mặc dù nhiều đảo nhỏ thuộc nhóm đảo này được quân đội Đài Loan củng cố mạnh mẽ và cấm dân thường tiếp cận.

Chính phủ Đài Loan, bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh, nói rằng Trung Quốc đã sử dụng cái gọi là chiến tranh vùng xám vốn kèm theo các chiến thuật bất thường để làm kiệt sức kẻ thù mà không thực sự dùng đến vũ lực, bao gồm cả việc phái tàu dân sự vào trong hoặc gần vùng biển Đài Loan.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.