Điểm tin chiến sự Ukraine: Bakhmut vẫn giao tranh khốc liệt

TVN

0 200

Tổng thống Zelenskiy cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với CNN rằng đây sẽ là “con đường rộng mở” để quân đội Nga đánh chiếm các thành phố ở Ukraine nếu họ giành quyền kiểm soát Bakhmut. “Đây là chiến thuật đối với chúng tôi, chúng tôi hiểu rằng sau Bakhmut, họ có thể tiến xa hơn,” ông nói.

Nga đã phải gánh chịu “20.000 đến 30.000 thương vong” – trong nỗ lực chiếm Bakhmut, các quan chức phương Tây ước tính tại một cuộc họp báo hôm thứ Ba. Mặc dù không đưa ra con số chắc chắn về tổn thất của Ukraine, nhưng quan chức này cho biết con số này “ít hơn đáng kể”.

Andriy Yermak, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết 130 tù nhân chiến tranh đã được trao trả về nhà sau một cuộc trao đổi. Bộ Quốc phòng Nga đã ra tuyên bố cho biết 90 tù binh chiến tranh đã được Ukraine trao trả .

Phó thủ tướng Ukraine nói với truyền thông khu vực hôm thứ Ba rằng có khoảng 4.000 thường dân, trong đó có 38 trẻ em vẫn ở Bakhmut. Thành phố, tâm điểm giao tranh ác liệt ở vùng Donbas, có dân số ước tính trước chiến tranh khoảng 70.000 người.

Tờ New York Times đưa tin, thông tin tình báo mới được các quan chức Mỹ xem xét cho thấy một nhóm thân Ukraine đã thực hiện vụ tấn công vào các đường ống của Nord Stream vào năm ngoái . Không có bằng chứng nào cho thấy tổng thống Volodymyr Zelenskiy hoặc các trung tá hàng đầu của ông ở Ukraine có liên quan đến hoạt động này, hoặc thủ phạm đang hành động theo chỉ đạo của bất kỳ quan chức chính phủ Ukraine nào, tờ báo dẫn lời các quan chức Mỹ. Chính phủ Đức cho biết họ đã lưu ý đến báo cáo cho biết thông tin tình báo mới cho thấy một nhóm thân Ukraine đã thực hiện vụ tấn công đường ống Nord Stream vào năm ngoái, nhưng cuộc điều tra của chính họ vẫn chưa có kết quả.

Bộ Ngoại giao Ukraine đã phủ nhận Kyiv có liên quan đến âm mưu phá hoại tại một sân bay của Belarus vào tháng trước. Alexander Lukashenko cáo buộc rằng các cơ quan tình báo Ukraine và Hoa Kỳ có liên quan đến vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào cuối tháng 2 do các nhà hoạt động chống chính phủ Belarus tuyên bố.

Một tòa án ở Moscow đã kết án một nhà hoạt động sinh viên 8 năm rưỡi tù giam vì các bài đăng trên mạng xã hội chỉ trích cuộc chiến của Nga ở Ukraine . Dmitry Ivanov đã bị kết án hôm thứ Ba vì “phát tán thông tin sai lệch” về quân đội Nga, AP đưa tin.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, António Guterres, sẽ gặp Volodymyr Zelenskiy tại Kyiv vào thứ Tư để thảo luận về việc gia hạn thỏa thuận với Moscow cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sang Biển Đen, theo Reuters.

Ukraine đã nêu tên tù nhân chiến tranh không vũ trang dường như đã bị binh lính Nga bắn chết , khi tổng thống đưa ra một thông điệp qua đêm quyết tâm “tìm ra những kẻ sát nhân”. Trong đoạn clip dài 12 giây lần đầu tiên được lưu hành trên Telegram vào thứ Hai, một chiến binh bị giam giữ, được quân đội Ukraine nhận diện ông tên là Tymofiy Mykolayovych Shadura , được nhìn thấy đang đứng trong một rãnh cạn hút thuốc trước khi dường như bị bắn bằng vũ khí tự động.

Bộ trưởng Quốc phòng nước Ba Lan cho biết sẽ gửi thêm xe tăng tới Ukraine trong tuần này . Ba Lan đã hứa sẽ gửi tổng cộng 14 xe tăng Leopard 2.

Các lực lượng Nga đã thực hiện 50 cuộc không kích và 5 cuộc tấn công bằng tên lửa trong đêm và lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 37 cuộc tấn công ở khu vực xung quanh Bakhmut , theo cập nhật mới nhất của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine. Các lực lượng Ukraine tuyên bố đã thực hiện 15 cuộc không kích chống lại lực lượng Nga, trong đó có một cuộc tấn công vào hệ thống phòng không. Họ cũng tuyên bố đã bắn hạ một máy bay SU-25, chín máy bay không người lái Shaheed và tám máy bay không người lái khác.

Leave A Reply

Your email address will not be published.