Once Upon a Bridge in Vietnam trình chiếu tại Liên hoan Quốc tế Điện ảnh Châu Á ở Vesoul

TVN

0 207

“Once upon a bridge in Vietnam” – một bộ phim tài liệu về Việt Nam thông qua âm nhạc cổ điển của đạo diễn trẻ người Pháp có dòng máu Việt – François Bibonne – vừa trình chiếu tại Liên hoan Quốc tế Điện ảnh Châu Á ở Vesoul.

Trước đó Once upon a bridge in Vietnam của François Bibonne giành giải thưởng Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất tại Giải thưởng phim Los Angeles (Los Angeles Film Awards – LAFA).

Đây là bộ phim đầu tay của François Bibonne và anh cho biết bộ phim mới là khởi đầu cho một dự án dài hơi hơn của anh: làm các bộ phim tài liệu về âm nhạc cổ điển Việt Nam dọc đất nước. Bộ phim tiếp theo dự định sẽ được làm trong năm 2022, với những khám phá âm nhạc tại Côn Đảo, Tây Nguyên, Huế, Sài Gòn..

Theo đài RFI, từ Liên hoan Vesoul, đặc phái viên Thanh Phương tường trình:

Bộ phim là một cuộc hành trình về nguồn của một thanh niên Pháp nhưng có mang dòng máu Việt. Sau khi người bà Việt Nam qua đời, vào tháng 2/2020, François Bibonne đã quyết định đi khám phá đất nước của bà qua thế giới nhạc cổ điển phương Tây ở Việt Nam, vì anh cũng là một nghệ sĩ piano nhạc cổ điển.

Bị kẹt lại Việt Nam do đại dịch Covid bùng phát, François Bibonne nhân dịp này đã bỏ ra 15 tháng để thực hiện hoài bão của mình. Once Upon a Bridge in Vietnam đưa khán giả đến với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, làm quen với một dàn hợp ca gồm những người khiếm thị hát các ca khúc tiếng Pháp, đến một tỉnh miền bắc khám phá những nghệ nhân chuyên phục chế kèn đồng của Pháp, hay chế tạo những violon mới, rồi tìm hiểu về những thể loại âm nhạc dân tộc Việt Nam như ca trù,…Thỉnh thoảng xen lẫn vào đó là hình ảnh của người bà quá cố Thérèse Nguyễn Thị Khoan. Âm nhạc đối với François Bibonne giống như chiếc cầu nối hai nước Pháp-Việt, nối quá khứ với hiện tại.

Chính là với đề tài độc đáo này mà Once Upon a Bridge in Vietnam đã chinh phục khán giả ở nhiều nơi, nhất là đã được giới thiệu tại các trường đại học ở Mỹ, Pháp… Tuy vậy, François Bibonne đã rất bất ngờ khi nghe tác phẩm của mình được chọn tranh giải ở Liên hoan Vesoul và anh cho biết đã rất lo khi thấy phim được chiếu trên màn ảnh lớn. Nhưng những tràng vỗ tay sau khi phim vừa chấm dứt, cũng như nhiều câu hỏi của khán giả với đạo diễn về quá trình làm phim khiến François Bibonne yên tâm. Một số khán giả rất thích thú khi thấy nhạc cổ điển và nhất là nhạc cổ điển Pháp vẫn còn nhiều ảnh hưởng ở Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn ban Việt ngữ tại phòng thu của RFI ngày 11/05/2022, François Bibonne cho biết về hình tượng cây cầu trong Once upon a bridge in Vietnam:

“ Đó là một ẩn dụ có nhiều nghĩa. Ban đầu đó là hình ảnh cây cầu Long Biên, một cây cầu do Pháp xây dựng và là biểu tượng cho mối quan hệ thân hữu giữa Pháp và Việt Nam. Nhưng ngoài ý nghĩa này, đó còn là cầu theo nghĩa nhạc cụ, tiếng Anh là Bridge, tức là ngựa đàn, phần đỡ những sợi dây của những nhạc cụ như violon, violoncelle.

Cầu cũng có thể được hiểu theo nghĩa âm nhạc, tức là phần chuyển tiếp hay còn gọi là đoạn cầu giữa phân khúc và điệp phúc.

Ta cũng có thể hiểu đó là nhịp cầu nối giữa nhạc truyền thống Việt Nam với nhạc cổ điển phương Tây, giữa hai nền văn hóa Pháp Việt”.

Nguồn RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.