Dù Triều Tiên có vũ khí hạt nhân Hàn Quốc cũng phải đáp trả không do dự

TVN

0 141

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm thứ Tư nói rằng bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên đều phải bị đáp trả bằng việc trả đũa không do dự cho dù nước này có vũ khí hạt nhân, Văn phòng của ông đưa ra tuyên bố sau khi xảy ra vụ máy bay không người lái của Triều Tiên xâm nhập lãnh thổ Hàn Quốc.

Trước đó, hôm thứ Hai, 5 máy bay không người lái của Triều Tiên đã bay vào lãnh thổ Hàn Quốc, khiến quân đội Hàn Quốc phải điều máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công nhằm bắn hạ chúng nhưng không thành công. Đây là lần xâm nhập đầu tiên như vậy kể từ năm 2017.

“Chúng ta phải trừng phạt và trả đũa bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên. Đó là biện pháp mạnh mẽ nhất để ngăn chặn các hành động khiêu khích”, Tổng thống Yoon nói trong một cuộc họp với các phụ tá của mình, theo thư ký báo chí Kim Eun-hye.

“Chúng ta không được sợ hãi hay do dự vì Triều Tiên có vũ khí hạt nhân”, ông Yoon nói thêm.

Cuộc xâm nhập hôm thứ Hai đã gây ra những chỉ trích ở Hàn Quốc về hệ thống phòng không của nước này. Ông Yoon đã khiển trách quân đội, đặc biệt là việc họ không hạ được máy bay không người lái khi chúng bay qua Hàn Quốc trong nhiều giờ.

Hàn Quốc hôm thứ Hai phản ứng bằng cách gửi máy bay không người lái bay qua Triều Tiên trong ba giờ.

Bộ trưởng Quốc phòng Lee Jong-sup nói với quốc hội hôm thứ Tư rằng ông Yoon đã ra lệnh cho ông bay máy bay không người lái bay vào Triều Tiên để đáp trả bất kỳ sự xâm nhập nào “ngay cả khi điều đó có nghĩa là có nguy cơ leo thang”.

Quân đội Hàn Quốc đã xin lỗi công chúng và nói rằng họ không thể bắn hạ máy bay không người lái vì chúng quá nhỏ.

Mối quan hệ giữa Triều Tiên và đồng minh của Mỹ là Hàn Quốc đã căng thẳng trong nhiều thập niên nhưng thậm chí còn trở nên căng thẳng hơn kể từ khi chính phủ bảo thủ của ông Yoon lên nắm quyền vào tháng 5, hứa hẹn một đường lối cứng rắn hơn với đối thủ phía bắc.

Triều Tiên cũng đang thúc đẩy việc phát triển vũ khí với nhiều vụ thử tên lửa trong năm nay giữa bối cảnh có đồn đoán cho rằng nước này có thể thử vũ khí hạt nhân lần thứ bảy.

Trước đó vào thứ Tư, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã công bố kế hoạch chi 560 tỷ won (441,26 triệu USD) trong 5 năm tới để cải thiện khả năng phòng thủ chống lại máy bay không người lái, bao gồm cả việc phát triển vũ khí laser trên không và thiết bị gây nhiễu tín hiệu.

Hàn Quốc cũng sẽ mở rộng khả năng máy bay không người lái của mình lên ba phi đội.

Bộ này cho biết Hàn Quốc cũng đặt mục tiêu mua thêm máy bay tàng hình và tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo, đồng thời đẩy nhanh quá trình phát triển các hệ thống đánh chặn tên lửa.

“Chúng tôi sẽ tăng cường… khả năng trả đũa của mình để có thể phá hủy các cơ sở quan trọng ở bất cứ đâu tại Triều Tiên trong trường hợp nước này tấn công hạt nhân hoặc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt”, Bộ này nói trong một tuyên bố.

Tổng cộng, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đặt mục tiêu chi 331,4 nghìn tỷ won (261 tỷ USD) cho quốc phòng trong 5 năm tới, với mức tăng trung bình hàng năm là 6,8%. Ngân sách năm nay ở mức 54,6 nghìn tỷ won.

Kế hoạch chi tiêu quốc phòng này sẽ phải được quốc hội thông qua.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.