Đức bị chỉ trích vì không cung cấp xe tăng cho Ukraine

TVN

0 158

Áp lực ngoại giao nặng nề đang gia tăng lên Berlin đẻ họ gửi xe tăng của mình đến Ukraine, hoặc ít nhất là cho phép các quốc gia đã mua chúng từ Đức tái xuất khẩu của chúng. Là nhà sản xuất xe tăng Leopard, Berlin có thẩm quyền quyết định đối với việc chuyển đổi năng lượng của họ.

Tại hội nghị thượng đỉnh quốc tế đặc biệt vào thứ Sáu tại căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở Ramstein, phía tây nam nước Đức, Berlin đã từ chối đưa ra quyết định về việc có cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine hay không, dẫn đến sự thất vọng ngày càng tăng từ Kiev và các đồng minh.

Vào Chủ nhật, thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki chỉ trích việc này:  “Thái độ của Đức không thể chấp nhận được. Gần một năm kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. Những người vô tội đang chết mỗi ngày. Bom Nga đang tàn phá các thành phố Ukraine. Các mục tiêu dân sự đang bị tấn công, phụ nữ và trẻ em đang bị tổn hại.”

Ông tiếp tục: “Tôi cố gắng cân nhắc lời nói của mình nhưng tôi sẽ nói thẳng: Ukraine và Châu Âu sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này – dù có hay không có Đức.”

Tại Kyiv và Hoa Kỳ, người ta đã hy vọng rằng Đức sẽ cho phép những chiếc Leopards thuộc quyền sở hữu của các quốc gia như Ba Lan và Phần Lan được tái xuất khẩu. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius, cho biết mặc dù có nhiều kỳ vọng, “chúng tôi vẫn chưa thể nói khi quyết định nào sẽ được đưa ra và quyết định sẽ là gì, khi nói đến xe tăng Leopard “.

Boris Pistorius, nói rằng ông mong đợi một quyết định sớm về việc cung cấp xe tăng cho Ukraine . Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên ARD TV của Đức vào Chủ nhật, Pistorius nói Đức sẽ không đưa ra quyết định vội vàng vì chính phủ có nhiều yếu tố cần xem xét, bao gồm cả hậu quả đối với an ninh của người dân dân Đức.

Trong lời tuyên bố chung hôm thứ Bảy, ngoại trưởng các nước Litva, Estonia và Latvia cũng lời kêu gọi Đức “cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine ngay bây giờ”.

Tuy nhiên Đức cho biết họ sẽ không “ngăn cản” việc Ba Lan cử xe tăng Leopard tới Ukraine , đây dường như là tín hiệu rõ ràng nhất từ ​​Berlin rằng các đồng minh châu Âu có thể cung cấp các thiết bị do Đức sản xuất.

Trong khi đó Ba Lan tuyên bố sẵn sàng giao 14 xe tăng Leopard cho Kiev. Thủ tướng Mateusz Morawiecki đã nói rằng nếu Đức từ chối cung cấp xe tăng cho Ukraine, “chúng tôi sẽ thành lập một ‘liên minh nhỏ’ bao gồm các quốc gia sẵn sàng tặng một số thiết bị hiện đại, xe tăng hiện đại của họ “.

Còn Maroc được cho là đã gửi một số lượng không xác định xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B tới Ukraine , theo lực lượng vũ trang Ukraine.

Trong bản cập nhật mới nhất, ARMY cho biết:

Một tuần trước, Ma-rốc đã gửi 20 xe tăng T-72B tới Ukraine, vốn đã được hiện đại hóa tại Cộng hòa Séc”.

Maroc ban đầu mua xe tăng từ Belarus nhưng được cho là thuyết phục gửi xe tăng tới Ukraine trong hội nghị thượng đỉnh Ramstein năm màu.

Leave A Reply

Your email address will not be published.