Israel mở rộng tấn công các mục tiêu ở Syria và Lebanon, chuẩn bị bao vây

TVN

0 123

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết lực lượng Israel đã tấn công các mục tiêu ở Syria và Lebanon. Trong các dòng tweet riêng biệt, IDF cho biết một máy bay đã tấn công các mục tiêu của Hezbollah trên lãnh thổ Lebanon, bao gồm cả “cơ sở hạ tầng chỉ đạo khủng bố và cơ sở hạ tầng quân sự của tổ chức”, đồng thời một máy bay chiến đấu đã tấn công các bệ phóng trên lãnh thổ Syria. Họ cho biết cả hai cuộc tấn công đều nhằm đáp trả các vụ phóng tên lửa từ những khu vực đó vào Israel .

Quân đội của nước này cũng đang mở rộng hoạt động trên bộ ở Gaza trong khi các máy bay chiến đấu tấn công thêm hàng trăm mục tiêu của Hamas.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu trước đó gọi đây là giai đoạn thứ hai của cuộc chiến kéo dài ba tuần qua.

Thông tin liên lạc qua điện thoại và internet đã được khôi phục một phần ở Gaza hôm 29/10 sau khi bị cắt hơn một ngày, ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động cứu hộ, trong khi Israel tấn công các mục tiêu của nhóm chiến binh Hamas đang kiểm soát lãnh thổ này.

Ông Shaban Ahmed, một công chức bám trụ ở thành phố Gaza bất chấp lời kêu gọi sơ tán về phía nam của Israel, cho biết: “Israel đã cắt đứt chúng tôi với thế giới để xóa sổ chúng tôi, nhưng chúng tôi đang nghe thấy âm thanh của các vụ nổ và chúng tôi tự hào rằng lực lượng kháng chiến đã ngăn chặn họ ở khoảng cách hàng mét”.

Ông Ahmed cho biết rằng vì tình trạng bị cắt đứt liên lạc, ông chỉ mới biết hôm 29/10 rằng anh em họ của ông đã thiệt mạng trong một cuộc không kích hôm 27/10.

Quân đội Israel cho biết rằng các máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Israel đã tấn công hơn 450 mục tiêu quân sự của Hamas ở Dải Gaza, bao gồm các trung tâm chỉ huy tác chiến, trạm quan sát và trạm phóng tên lửa chống tăng.

Israel đã thắt chặt phong tỏa và oanh kích Gaza trong ba tuần qua, kể từ cuộc tấn công tàn khốc của nhóm Hồi giáo Hamas vào ngày 7 tháng 10. Chính quyền Israel cho biết, ít nhất 1.400 người Israel đã thiệt mạng trong ngày đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm của đất nước này.

Các nước phương Tây nhìn chung ủng hộ điều mà họ cho là quyền tự vệ của Israel. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều làn sóng phản đối quốc tế về số người thiệt mạng vì các cuộc oanh kích và ngày càng có nhiều lời kêu gọi “tạm dừng nhân đạo” để cho phép viện trợ đến tay người dân ở Gaza và xoa dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Leave A Reply

Your email address will not be published.