Mỹ- Anh bắt đầu tấn công Houthi ở Yemen

TVN

0 6,366

Reuters hôm nay dẫn lời 4 quan chức Mỹ cho hay Mỹ và Anh vừa bắt đầu tiến hành tấn công lớn nhắm vào các mục tiêu liên quan Houthi ở Yemen, sử dụng máy bay chiến đấu và tên lửa Tomahawk.

Đây là lần đầu tiên các cuộc tấn công được tiến hành nhắm vào Houthi từ khi lực lượng này bắt đầu nhắm vào hoạt động vận chuyển quốc tế ở biển Đỏ từ cuối năm 2023, theo Reuters. Đây cũng được cho là cuộc tấn công đầu tiên của Mỹ nhắm vào lực lượng Houthi ở Yemen kể từ năm 2016.

Đài RT (Nga), đầu ngày 12-1, người phát ngôn Abdulsalam Jahaf của nhóm phiến quân Houthi ở Yemen cho biết Mỹ và Anh đã bắt đầu tấn công quốc gia Trung Đông này, nhắm vào các thành phố Sanaa (thành phố lớn nhất Yemen) và Hodeidah.

Đây là phản ứng đáng kể của Mỹ và đồng minh sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden cảnh báo Houthi – nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn – sẽ phải gánh chịu hậu quả cho các cuộc tấn công liên tục ở Biển Đỏ.

Căng thẳng gia tăng trong khu vực khi Houthi thực hiện hơn 20 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) và tên lửa nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ kể từ tháng 11 năm ngoái.

Houthi – nhóm phiến quân tham gia vào cuộc nội chiến với chính phủ vốn được quốc tế công nhận của Yemen kể từ năm 2014 – tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công như vậy cho đến khi Israel kết thúc chiến dịch quân sự chống lại Hamas ở Dải Gaza.

Các cuộc tấn công trên làm dấy lên mối lo ngại ở Trung Đông, châu Âu và Mỹ về viễn cảnh cuộc xung đột Israel – Hamas lan rộng sang các mặt trận mới. Hôm 10-1, trong chuyến công du mới nhất tới khu vực Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo “sẽ có hậu quả” nếu Houthi tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công ở Biển Đỏ.

Houthi là nhóm vũ trang đang kiểm soát nhiều phần lãnh thổ ở Yemen, bao gồm thủ đô Sanaa. Lực lượng này đối đầu với liên minh quân sự do Arab Saudi dẫn đầu, bên can thiệp vào Yemen từ tháng 3/2015 nhằm khôi phục chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đang sống lưu vong.

Leave A Reply

Your email address will not be published.