Mỹ tiến hành không kích ồ ạt ở Iraq và Syria

TVN

0 101

Quân đội Mỹ đã thực hiện đợt không kích quy mô lớn nhằm vào các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn tại Iraq và Syria nhằm đáp trả vụ oanh kích tại Jordan khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng gần đây.

Tổng thống Joe Biden đã cảnh báo “nếu bạn làm hại một người Mỹ, chúng tôi sẽ đáp trả” khi lực lượng Mỹ tấn công hơn 80 mục tiêu ở Iraq và Syria trong một cuộc không kích trên diện rộng nhằm vào các địa điểm thuộc lực lượng dân quân liên kết với Iran và Lực lượng Vệ binh Cách mạng của Tehran.

Tổng thống Mỹ cho biết các cuộc tấn công được tiến hành để trả đũa vụ tấn công bằng máy bay không người lái khiến 3 lính Mỹ thiệt mạng ở Jordan , đồng thời nói thêm: “Phản ứng của chúng tôi bắt đầu từ hôm nay. Nó sẽ tiếp tục vào những thời điểm và địa điểm mà chúng ta lựa chọn.”

Bộ Tư lệnh Trung ương của quân đội Hoa Kỳ cho biết họ đã ném hơn 125 quả bom trong một cuộc tấn công diễn ra vào khoảng nửa đêm theo giờ địa phương, được mô tả là cuộc tấn công đầu tiên trong nhiều cuộc tấn công chống lại các nhóm.

“Lực lượng quân sự Mỹ đã tấn công hơn 85 mục tiêu, với nhiều máy bay, trong đó có máy bay ném bom tầm xa bay từ Mỹ”, Centcom cho biết trong một tuyên bố. Các cuộc đột kích nhằm vào các cơ sở được cho là do Lực lượng Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các nhóm dân quân trực thuộc kiểm soát.

Centcom cho biết các mục tiêu bao gồm các hoạt động chỉ huy và kiểm soát, trung tâm tình báo, tên lửa và tên lửa, các cơ sở chuỗi cung ứng hậu cần và đạn dược, nhưng không rõ mức độ chính xác của các cuộc tấn công hoặc thương vong mà chúng đã gây ra.

Ít nhất 26 địa điểm chính là nơi ở của các nhóm thân Iran đã bị phá hủy ở Syria, bao gồm cả kho vũ khí, Đài quan sát cho biết. Máy bay chiến đấu đã phá hủy 17 vị trí ở tỉnh Deir ez-Zor phía đông, ba cuộc tấn công nhắm vào al-Mayadeen và một cuộc tấn công vào Albu Kamal, gần biên giới Iraq.

Hai nguồn tin an ninh Iraq nói với Agence France-Presse rằng một kho vũ khí và một trung tâm chỉ huy của các nhóm thân Iran cũng bị nhắm mục tiêu ở phía Tây Iraq, dọc biên giới Syria, dẫn đến ít nhất “một số người bị thương”.

CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay các máy bay ném bom tầm xa B-1 đã được sử dụng cho chiến dịch lần này. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 1.2 nói rằng đòn đáp trả của Mỹ sẽ chia thành nhiều lớp.

Đòn đáp trả lần này của Mỹ có quy mô lớn hơn nhiều so với các cuộc tấn công trong vài tuần gần đây mà Washington thực hiện, chủ yếu nhắm vào các kho vũ khí và cơ sở huấn luyện của các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn.

Leave A Reply

Your email address will not be published.