Mỹ viện trợ xe tăng M1 Abrams và 325 triệu USD cho Ukraine, Zelensky du thuyết Canada

TVN

0 379

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Năm cho biết những chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ sẽ đến Ukraine “vào tuần tới” , nhằm tăng cường sức mạnh cho lực lượng Kyiv khi họ chiến đấu với quân đội Nga trong một cuộc phản công diễn ra chậm rãi.

“Tuần tới, những chiếc xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ sẽ được giao ở Ukraine,” ông Biden nói tại Nhà Trắng , cùng với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy , người đã kết thúc chuyến thăm Mỹ lần thứ hai kể từ khi Nga xâm chiếm đất nước của ông vào tháng 2 năm 2022.

Tổng thống Biden cũng cho biết ông đã “phê duyệt đợt hỗ trợ an ninh tiếp theo cho Ukraine”, mà Lầu Năm Góc sau đó định giá là 325 triệu USD.

Nó bao gồm tên lửa phòng không, đạn dược cho bệ phóng tên lửa chính xác HIMARS, vũ khí chống tăng và đạn pháo.

Nhưng gói hàng này không có tên lửa ATACMS tầm xa mà Kyiv đã nhiều lần yêu cầu.

Nó bao gồm đạn 155mm chứa bom chùm mà Washington lần đầu tiên đồng ý cung cấp cho Ukraine vào tháng 7 bất chấp lo ngại về rủi ro lâu dài gây ra cho dân thường do bom con không nổ.

Mỹ cho biết họ đã nhận được sự đảm bảo từ Kyiv rằng họ sẽ giảm thiểu rủi ro mà vũ khí gây ra cho dân thường, bao gồm cả việc không sử dụng vũ khí ở các khu vực đông dân cư.

Xe tăng M1 Abrams của Mỹ Ảnh: Sgt. Anthony Prater/DVIDS/EPA

Washington đã hứa cung cấp 31 xe tăng Abrams cho Kyiv vào đầu năm, một phần trong gói hỗ trợ an ninh trị giá hơn 43 tỷ USD được cam kết trong 18 tháng qua.

Các xe tăng sẽ được kết hợp với đạn uranium nghèo xuyên giáp 120mm.

Những loại đạn như vậy đang gây tranh cãi do chúng có liên quan đến các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như ung thư và dị tật bẩm sinh, ở những khu vực mà chúng được sử dụng trong các cuộc xung đột trước đây, mặc dù chúng chưa được chứng minh rõ ràng là nguyên nhân gây ra chúng.

Quyết định cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine là một bước ngoặt khi các quan chức quốc phòng Mỹ nhiều lần nói rằng chúng không phù hợp với lực lượng Kyiv do tính phức tạp của chúng.

Văn phòng Thủ tướng Trudeau cho biết: “Thủ tướng Justin Trudeau hôm nay thông báo rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ thăm Canada từ ngày 21 đến ngày 22 tháng 9 năm 2023”.

Zelenskiy đã có mặt tại Washington hôm thứ Năm, nơi ông gặp các nhà lập pháp và tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, một ngày sau khi phát biểu trực tiếp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lần đầu tiên kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine.

Văn phòng thủ tướng Canada cho biết, khi ở Canada, ông Zelenskiy cũng sẽ tới Toronto để gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp Canada nhằm tăng cường đầu tư vào khu vực tư nhân cho tương lai của Ukraine.

“Canada vẫn kiên định ủng hộ người dân Ukraine khi họ đấu tranh cho chủ quyền và nền dân chủ của mình, cũng như các giá trị chung của chúng ta như tôn trọng pháp quyền, tự do và quyền tự quyết,” ông Trudeau nói trong một tuyên bố.

Thủ tướng Canada nói: “Tôi mong được chào đón tổng thống Zelenskiy tới Canada”.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Zelenskiy tới Canada kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Trước đó, ông đã phát biểu trực tuyến trước quốc hội Canada sau khi chiến tranh bắt đầu.

Sau bài phát biểu của mình, Zelenskiy và Trudeau dự kiến ​​sẽ tới Toronto để gặp gỡ cộng đồng người Ukraina địa phương. Canada là quê hương của khoảng 1,4 triệu người gốc Ukraine, chiếm gần 4% dân số.

Đại sứ Canada tại Liên Hợp Quốc, Bob Rae  nói: “Chúng tôi đã làm rất nhiều để giúp TT Zelensky và chúng tôi cần phải làm nhiều hơn nữa. “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để hỗ trợ người dân Ukraina.”

Canada đã cung cấp hơn 8,9 tỷ đô la Canada (6,6 tỷ đô la Mỹ) để hỗ trợ Ukraine theo cách mà chính phủ Trudeau gọi là hỗ trợ tài chính trực tiếp bình quân đầu người cao nhất cho Ukraine trong Nhóm 7 quốc gia công nghiệp.

Hơn 175.000 người Ukraine đã đến Canada kể từ khi chiến tranh bắt đầu và thêm 700.000 người nữa đã nhận được sự chấp thuận để đến đây như một phần của sáng kiến ​​hỗ trợ tái định cư tạm thời những người chạy trốn chiến tranh. Sáng kiến ​​này cho phép cấp giấy phép lao động mở trong ba năm với các lộ trình để có được quyền cư trú và quyền công dân lâu dài.

Zelenskiy có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Canada vào năm 2019.

Leave A Reply

Your email address will not be published.