Nga tổn thất nặng ở Donetsk, Putin đổ lỗi cuộc chiến cho NATO

TVN

0 164

Báo Kyiv Independent ngày 26.2 dẫn báo cáo tình báo của Bộ Quốc phòng Anh cho rằng lữ đoàn thủy quân lục chiến số 155 của Nga “hầu như chắc chắn bị giảm sút đáng kể” do tổn thất nặng và binh sĩ động viên thiếu kinh nghiệm.

Báo cáo đề cập những hình ảnh cho thấy tổn thất cơ giới tập trung gần Vuhledar ở Donetsk, dường như thuộc về lữ đoàn được cho là lực lượng tinh nhuệ của quân đội Nga.

Các đơn vị thuộc lữ đoàn được giao một số nhiệm vụ khó khăn nhất trong chiến sự, dẫn đến tổn thất đáng kể, theo báo cáo.

Nga chưa bình luận về thông tin trên. Hãng TASS ngày 26.2 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố nước này phải đẩy lùi mối đe dọa xa khỏi biên giới với khoảng cách tùy thuộc vào vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine.

“Điều đó sẽ tùy thuộc vào những vũ khí mà Ukraine sẽ nhận”, ông trả lời phỏng vấn trên Đài Rossiya-1.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói rằng lực lượng nước này buộc phải đẩy lùi mối đe dọa ra xa khỏi biên giới, trong trường hợ Kyiv được phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa.

Tổng thống Zelensky sa thải một chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine. Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 26-2 đã sa thải chỉ huy quân sự cấp cao Eduard Moskalyov – người giúp lãnh đạo cuộc chiến chống quân Nga ở miền đông Ukraine – nhưng không đưa ra lý do cho động thái này.

Ông Eduard Moskalyov là chỉ huy lực lượng chung của Ukraine đang tham gia vào các trận chiến ở vùng Donbass.

Vladimir Putin đã cáo buộc phương Tây đang tìm cách “chia cắt” nước Nga và biến nước này thành một loạt các quốc gia nhỏ yếu kém.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Rossiya hôm Chủ nhật, Putin tuyên bố Mỹ và các đồng minh NATO muốn “gây thất bại chiến lược cho chúng tôi”. Ông cho biết mục đích là để “làm cho người dân của chúng ta đau khổ”, và nói thêm: “Làm sao chúng ta có thể bỏ qua khả năng hạt nhân của họ trong những điều kiện này?”

Tổng thống Nga cho biết âm mưu bị cáo buộc này đã được tiến hành kể từ khi Liên Xô sụp đổ. “Họ đã cố gắng định hình lại thế giới theo cách riêng của họ. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài phản ứng,” ông nói, đồng thời nói thêm rằng phương Tây đồng lõa với “tội ác” của Ukraine.

Nếu Washington làm theo cách của mình, Nga sẽ bị chia thành Moscow, Urals và các khu vực khác nhau, ông tiếp tục, tuyên bố rằng có “bằng chứng bằng văn bản” cho khẳng định của mình.

Nhận xét này được đưa ra vào thời điểm quân đội Nga đã đạt được những lợi ích cục bộ ở phía đông Ukraine nhưng không đạt được bước đột phá lớn. Trọng tâm quân sự của Moscow là chiếm toàn bộ khu vực Donbas, phần lớn vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Kiev.

Leave A Reply

Your email address will not be published.