Nga- Triều Tiên bắt tay nhau về mặt quân sự

0 631

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu được dẫn lời hôm thứ Hai 4/9 cho biết Nga đang thảo luận về việc tổ chức các cuộc tập trận chung với Triều Tiên, giữa lúc Mỹ tỏ ra lo ngại về mối quan hệ quân sự ngày càng gia tăng giữa hai nước.

“Tại sao không, họ là láng giềng của chúng ta. Ngạn ngữ Nga nói rằng bạn không thể chọn hàng xóm của mình và tốt hơn hết là hãy sống hòa thuận với hàng xóm của mình trong hòa bình”, hãng tin Interfax dẫn lời ông Shoigu.

Khi được hỏi về khả năng tập trận chung giữa hai nước, ông Shoigu nói rằng “tất nhiên”, kế hoạch đang được thảo luận.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap trước đó dẫn tin của cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết ông Shoigu đã đề xuất với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rằng hai nước sẽ tổ chức một cuộc tập trận hải quân cùng với Trung Quốc.

Tờ New York Times hôm thứ Hai dẫn các nguồn tin từ Mỹ và đồng minh cho biết lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un có kế hoạch tới Nga trong tháng này để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm bàn về khả năng Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga xâm lược Ukraine.

Tờ báo cho biết ông Kim sẽ đi từ Bình Nhưỡng, có thể bằng tàu lửa bọc thép, đến thành phố trên bờ biển Thái Bình Dương Vladivostok của Nga, nơi ông sẽ gặp Tổng thống Putin.

Nhà Trắng không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về tin tức này.

Chuyến đi theo kế hoạch sẽ diễn ra khi Nga đang thảo luận về việc tổ chức các cuộc tập trận chung với Triều Tiên và sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đến thăm Triều Tiên để thuyết phục Bình Nhưỡng bán đạn pháo cho Nga.

Hoa Kỳ trước đó đã cảnh báo rằng Triều Tiên có thể cung cấp thêm vũ khí cho Nga, nước đã xua quân xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, một cuộc chiến mà Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu kịch liệt phản đối và Moscow gọi là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby ngày 30/8 cho biết Mỹ lo ngại các cuộc đàm phán vũ khí giữa hai nước đang tiến triển mạnh.

Leave A Reply

Your email address will not be published.